Đối ngoại

Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố

Hoàng Linh 06/06/2024 - 17:15

Trong họp báo thường kỳ chiều 6-6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ quan điểm của Việt Nam về động thái mới của Hoa Kỳ đối với Cuba.

cuba_1.jpeg
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba đóng vai trò quan trọng đối với ổn định và thịnh vượng khu vực Mỹ Latinh cũng như toàn cầu. Ảnh: WSJ

Cụ thể, bình luận về việc Hoa Kỳ vẫn duy trì Cuba trong danh sách các nước tài trợ khủng bố, dù đã đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước không hợp tác đầy đủ với Washington trong các nỗ lực chống khủng bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam ghi nhận việc vừa qua Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia không hợp tác đầy đủ về chống khủng bố.

"Tuy nhiên, cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn chưa đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước mà Hoa Kỳ cho là tài trợ khủng bố. Cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận chống Cuba" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, lập trường nhất quán của Việt Nam từ trước đến nay là ủng hộ mạnh mẽ các Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc, yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt bao vây cấm vận chống Cuba.

"Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ có bước đi cần thiết để tiến tới bình thường hóa quan hệ với Cuba, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển ở khu vực châu Mỹ Latinh và trên thế giới” - bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 15-5-2024 đã rút Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia không hợp tác đầy đủ với các nỗ lực chống khủng bố của Washington.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định, việc nối lại các hoạt động hợp tác thực thi pháp luật giữa La Habana và Washington là một trong những lý do khiến quyết định trước đó “không còn phù hợp”.

Trước động thái mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez bày tỏ hoan nghênh, song cho rằng bước đi của Hoa Kỳ "vẫn chưa đủ xa".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.