Đối ngoại

Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 của Phong trào Không liên kết

Dương Thuỳ 20/01/2024 - 15:39

Ngày 19-1, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết tại thủ đô Kampala, Uganda.

Tham dự Hội nghị có hơn 100 nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao và bộ trưởng các quốc gia thành viên, cùng nhiều lãnh đạo các nước quan sát viên và tổ chức quốc tế, khu vực. Tại hội nghị lần này, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 của Phong trào Không liên kết, đại diện cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

pct.jpeg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết tại Kampala (Uganda). Ảnh: TTXVN

Hội nghị Cấp cao Không liên kết lần thứ 19 chứng kiến sự chuyển giao vai trò Chủ tịch từ Azerbaijan sang Uganda trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Các cuộc khủng hoảng về khí hậu, nhân đạo, kinh tế, tài chính, cạnh tranh địa chính trị và căng thẳng giữa các cường quốc đang đe dọa đến hòa bình, an ninh và phát triển của các nước thành viên Không liên kết.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Uganda, Yoweri Kaguta Museveni khẳng định Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 có chủ đề “Đưa hợp tác đi vào chiều sâu vì sự thịnh vượng toàn cầu” là cơ hội để các nước thành viên Không liên kết thống nhất hành động, vượt qua những khác biệt, củng cố đoàn kết nhằm tái định vị và phát huy hơn nữa tiếng nói của Phong trào trong một thế giới đầy bất ổn ngày nay. Để tiếp tục bảo vệ lợi ích và tăng cường tiếng nói của Phong trào Không liên kết trong việc giải quyết các thách thức đa chiều toàn cầu, các nước thành viên cần cùng nhau bảo vệ những giá trị, nguyên tắc mang tính nền tảng của Phong trào, đó là hoà bình, độc lập, phát triển; tôn trọng bình đẳng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ, không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình.

Tham dự phiên khai mạc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đề cao vai trò lịch sử của Phong trào trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa. Chủ tịch Đại hội đồng khẳng định, Phong trào Không liên kết luôn là một tập hợp lực lượng có tiếng nói mạnh mẽ, không thể thiếu trong việc ủng hộ các nỗ lực nhằm củng cố chủ nghĩa đa phương, đề cao Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tăng cường hợp tác vì một thế giới hoà bình, ổn định, công bằng và thịnh vượng hơn, lấy người dân làm trung tâm của mọi chính sách.

Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết diễn ra trong hai ngày 19 và 20-1 và các nhà Lãnh đạo cấp cao sẽ thảo luận để thông qua nhiều văn kiện quan trọng của hội nghị.

Nhân dịp tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có một số cuộc tiếp xúc quan trọng với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Salvador Valdés Mesa; Phó Tổng thống Cộng hòa Benin Mariam Chabi Talata và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis.

Tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư, nông nghiệp, đưa quan hệ kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, đúng theo tinh thần chỉ đạo và mong muốn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai bên.

Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Salvador Valdés Mesa khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam để thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại giữa hai nước và hợp tác nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực.

Tại cuộc tiếp Phó Tổng thống Benin Mariam Chabi Talata, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề xuất trên cơ sở nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên cần tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, rà soát và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, hợp tác nông nghiệp, giao lưu nhân dân. Đồng thời, với vị thế địa chiến lược quan trọng của mình, hai bên cần làm cầu nối hợp tác với ASEAN, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS).

Phó Tổng thống Benin Mariam Chabi Talata cho rằng, quan hệ Việt Nam-Benin thời gian qua có những tiến triển tích cực trên một số lĩnh vực quan trọng, song hai bên còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, máy móc thiết bị nông nghiệp, đào tạo nghề.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, Đại hội đồng cần phát huy vai trò thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin, đề cao tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp, xung đột trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh là những ưu tiên quan trọng của Việt Nam nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2045. Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các quốc gia và Liên hợp quốc tích cực hỗ trợ Việt Nam hoàn thành mục tiêu chiến lược này.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đánh giá cao kết quả hợp tác Việt Nam - Liên hợp quốc hơn 45 năm qua và khẳng định từ những trải nghiệm lịch sử và vai trò, vị thế quốc tế quan trọng của mình, Việt Nam hoàn toàn có thể đóng góp tiếng nói thực chất, tiên phong để tham gia xử lý các quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều hành Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 của Phong trào Không liên kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.