Đối ngoại

Việt Nam - Cuba: Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

Quỳnh Dương 22/09/2023 - 20:20

Nhân kỷ niệm 50 năm lãnh tụ Fidel Castro sang thăm Việt Nam và vùng mới giải phóng Quảng Trị (1973-2023), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức tọa đàm “Việt Nam - Cuba: Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt”.

img_1695385181425_1695385195021(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hay, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hay, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội cho biết, cách đây 50 năm, vào tháng 9-1973, khi chiến trường Quảng Trị vẫn còn mùi thuốc súng, từ “hòn đảo tự do” bên kia bán cầu, lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị.

Hình ảnh lãnh tụ Fidel Castro trong bộ quân phục màu xanh ô liu, phất cao lá cờ chiến thắng trên vùng đất lửa Quảng Trị đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quan hệ Việt Nam - Cuba thủy chung, trong sáng; tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do…

Câu nói từ tận đáy lòng của lãnh tụ Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” cùng với sự xuất hiện, đồng hành của nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Cuba trong những cuộc tuần hành quần chúng ở Cuba thể hiện đoàn kết với Việt Nam; những chuyến công du nước ngoài của ông được chuyển hóa thành những cơ hội quý báu để vận động chính phủ và nhân dân các nước đoàn kết, ủng hộ Việt Nam trong những thời khắc cam go của dân tộc Việt Nam đã luôn là niềm xúc động sâu sắc, để lại những dấu ấn không thể nào phai nhạt đối với những người dân Việt Nam.

Vượt qua khoảng cách xa xôi về địa lý, về thời gian và hoàn cảnh còn có những khó khăn, Cuba luôn sát cánh, hỗ trợ Việt Nam với tinh thần một người bạn chân thành, một người đồng chí tin cậy... Đó chính là chất Cuba, là chất Fidel trong tình cảm đoàn kết, ủng hộ vô điều kiện đối với Việt Nam, làm nên mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, được xác định là mẫu mực của quan hệ quốc tế.

Đáp lại chân tình của người đồng chí, anh em, Việt Nam luôn dành tình cảm hữu nghị đặc biệt, đoàn kết và hợp tác chân thành, coi việc hỗ trợ Cuba là nghĩa vụ tự nhiên, xuất phát từ lương tâm và tình cảm quốc tế trong sáng, truyền thống hữu nghị và nhân văn của dân tộc.

50 năm trôi qua, những tình cảm của đồng chí Fidel vẫn vẹn nguyên dấu ấn sâu đậm trong tâm trí cũng như cuộc sống của nhiều người dân Việt Nam; tiếp tục là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc, biểu tượng của tình cảm gắn bó thân thiết với nhân dân Việt Nam.

img_1695382560398_1695384398701(1).jpg
Ông Tạ Nam Chiến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình phát biểu.

Ông Tạ Nam Chiến, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình nhấn mạnh, cuộc tọa đàm là hoạt động rất có ý nghĩa; qua đó tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trong thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng cao đẹp, luôn sẵn sàng đấu tranh cho độc lập tự do, cho hòa bình và sự phát triển thịnh vượng của hai dân tộc nằm ở hai nửa Đông - Tây địa cầu.

Trong thời gian qua, quận Ba Đình luôn quan tâm, chú trọng các hoạt động đối ngoại nhân dân; trong đó đặc biệt xây dựng mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Cuba; đồng thời giới thiệu với bạn bè quốc tế hiểu rõ thêm về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; về tiềm năng, thế mạnh, hợp tác của Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội và quận Ba Đình nói riêng.

Nhân dịp này, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình bày tỏ mong muốn được kết nghĩa với 1 quận của Thủ đô La Habana nhằm tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân, mở rộng hợp tác quốc tế.

img_20230922_190225.jpg
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén phát biểu tại tọa đàm.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định, trên cương vị của mình sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Cuba. Hai nước có truyền thống gắn kết, luôn chia sẻ những thành tựu, dịp kỷ niệm và những sự kiện ý nghĩa lớn lao cùng nhau.

Trong đó không thể không kể đến chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam (9-1973) - sự kiện góp phần làm quan hệ hai nước ngày càng đặc biệt. Dù nửa thế kỷ đã trôi qua, chuyến thăm vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dân hai nước.

Đại sứ tin tưởng buổi tọa đàm sẽ đóng góp hơn nữa giúp thế hệ hai bên thêm hiểu về những dấu mốc ý nghĩa trong lịch sử quan hệ hai nước, từ đó vun đắp giữ gìn tình cảm sâu sắc Việt Nam - Cuba.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Cuba: Mối quan hệ đoàn kết đặc biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.