Hà Nội kết nối

Việt Nam có nhiều sáng kiến, đề xuất cho truyền thông ASEAN tại AMRI 16

Xuân Sơn 23/09/2023 13:40

Sáng 23-9, Ban tổ chức Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) và Hội nghị Bộ trưởng thông tin ASEAN+3 (AMRI+3) lần thứ 7 họp báo thông tin kết quả chính của các phiên nghị sự trong tuần qua.

a377.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại họp báo.

Hội nghị AMRI 16 được Việt Nam đăng cai tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 22 đến 23-9 với chủ đề “Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”.

Đưa thông tin chính thống lên nền tảng số

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho hay, tại chương trình nghị sự vừa qua, phía Việt Nam có những sáng kiến, đề xuất với khu vực và được các quốc gia đồng thuận hưởng ứng.

Trong đó đề cập việc tăng cường giáo dục ý thức cho công dân trong tiếp nhận thông tin; đồng thời nhấn mạnh, trách nhiệm xã hội và đạo đức của những nền tảng trực tuyến hiện nay liên quan các vấn đề về tin giả, tin sai sự thật ảnh hưởng dư luận, những mô hình kinh doanh quảng cáo… Đồng thời đề xuất, chuyển đổi số toàn bộ hệ thống thông tin ở cơ sở (loa đài, tin nhắn…).

Một trong những sáng kiến của Việt Nam là đưa thông tin chính thống do truyền thông chính thống của Nhà nước sản xuất lên nền tảng số để người dân tiếp cận dễ dàng. Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch đưa nền tảng truyền hình số quốc gia lên mọi tivi thông minh và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tất cả nhà sản xuất tivi thông minh tại Việt Nam hoặc nhập khẩu tivi thông minh vào Việt Nam phải cài đặt sẵn ứng dụng truyền hình quốc gia của Việt Nam từ năm 2024. Trước mắt, ứng dụng VTV Go sẽ tích hợp đủ các kênh truyền hình các tỉnh, thành phố bên cạnh các kênh của VTV, đồng thời, trên bộ điều khiển tivi sẽ có nút bấm tích hợp để người dùng có thể theo dõi lập tức. Điều này hướng tới tạo thói quen tìm kiếm thông tin cho người dùng, đặc biệt là tiếp cận đối tượng người dùng trẻ.

Truyền thông thúc đẩy xây dựng ASEAN tự cường và thích ứng

Theo báo cáo của Ban tổ chức, tại AMRI 16, các bộ trưởng khẳng định và định vị vai trò của ngành thông tin trong giai đoạn mới là từ "thông tin" tới tri thức’, thông tin sẽ trở thành một phương tiện tích cực cho việc học tập trọn đời và nâng cao nhận thức và trình độ kỹ thuật số cho công dân ASEAN.

Các bộ trưởng khuyến khích đối thoại và gắn kết nhiều hơn nữa giữa truyền thông, cộng đồng và người dân nhằm thúc đẩy tính toàn diện hơn về thông tin, kêu gọi sự hợp tác của khu vực để xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh.

Các bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN đã thông qua các văn kiện mới và ghi nhận kết quả và tiến trình đạt được của các khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thông tin, như: Tuyên bố Tầm nhìn AMRI “ASEAN 2035: Hướng tới một ngành Thông tin và Truyền thông có tính Chuyển đổi, Thích ứng, và Tự cường”; Tuyên bố Đà Nẵng về "Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng"; Kế hoạch hành động của Nhóm đặc trách ASEAN về Tin giả (PoA of TFFN); Hướng dẫn quản lý thông tin của Chính phủ trong việc chống lại thông tin giả mạo và thông tin sai sự thật trong truyền thông.

a378.jpg
Các phóng viên tác nghiệp tại họp báo.

Đồng thời, cập nhật và hoan nghênh tiến độ thực hiện Kế hoạch chiến lược dành cho Thông tin và Truyền thông ASEAN (2016-2025) cũng như ủng hộ xây dựng Kế hoạch cho giai đoạn mới, qua đó đóng góp hơn nữa cho việc hiện thực hóa vai trò của thông tin truyền thông với thúc đẩy xây dựng ASEAN tự cường và thích ứng.

Hội nghị phê duyệt các báo cáo kết quả từ 3 Nhóm công tác trực thuộc Hội nghị Quan chức cấp cao phụ trách về Thông tin ASEAN (SOMRI) và đánh giá cao tầm quan trọng của 3 Nhóm công tác nhằm tiếp tục phát triển lĩnh vực thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số nhanh chóng, thúc đẩy không gian mạng an toàn và bảo mật cho mọi công dân ASEAN.

Các bộ trưởng thông tin ASEAN cảm ơn các sáng kiến của các nước đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) xúc tiến hợp tác với ASEAN thời gian qua cũng như trao đổi quan điểm, sáng kiến và biện pháp tăng cường xây dựng năng lực chuyên môn và kiến thức kỹ thuật.

Hội nghị đã nhất trí triệu tập Hội nghị AMRI lần thứ 17 và các Hội nghị Liên quan tại Brunei Darussalam vào năm 2025.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều sáng kiến, đề xuất cho truyền thông ASEAN tại AMRI 16

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.