Doanh nghiệp

Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Hương Thủy 22/11/2023 - 13:25

Sáng 22-11, Diễn đàn thường niên về quản trị công ty với chủ đề "Khơi nguồn tài chính xanh và quản trị xanh” do Viện Thành viên Hội đồng quản trị Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

doanh-nghiepj.jpg
5 hội đồng quản trị được vinh danh Hội đồng quản trị của năm.

Đây là lần thứ 6 diễn đàn được tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và tài trợ bởi Tổng cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sĩ (SECO).

Theo ông Darryl James Dong - Kinh tế trưởng, Tổ chức Tài chính quốc tế IFC tại Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường, vì thế, cần có lộ trình chuyển đổi sang doanh nghiệp xanh, bắt đầu từ hội đồng quản trị.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Lương Hải Sinh nhìn nhận, tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững. Tăng trưởng xanh đòi hỏi phải huy động được nguồn tài chính đa dạng và phong phú. Thị trường tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng cho tăng trưởng xanh ở tất cả các nền kinh tế, nhưng đây lại là vấn đề khá mới mẻ tại Việt Nam.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, từ nay đến năm 2040, Việt Nam cần thêm khoản đầu tư khoảng 368 tỷ USD để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Bên cạnh nguồn lực công, Việt Nam đã huy động được nguồn lực từ khu vực tư nhân và các tổ chức quốc tế, thông qua việc hình thành và phát triển thị trường tài chính xanh. Đến nay, thị trường tài chính xanh tại Việt Nam đã định hình nền tảng và phát triển với 3 cấu phần, gồm: Tín dụng xanh, cổ phiếu xanh và trái phiếu xanh.

Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển thị trường và các sản phẩm tài chính xanh, qua đó giúp huy động các dòng vốn xanh từ các quỹ đầu tư vào thị trường chứng khoán được coi là một ưu tiên của cả Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp. Với quản trị xanh (quản trị bền vững - quản trị các giá trị tác động đến môi trường và xã hội), các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư coi đây là thành tố then chốt, là một tiêu chuẩn và điều kiện cần để đưa ra các quyết định đầu tư, thay vì coi là điều kiện cộng như trước đây.

“Muốn tiếp cận được nguồn vốn này thì doanh nghiệp cần phải “xanh từ trong quản trị doanh nghiệp”. Để làm được điều này, trước hết doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về tài chính xanh, xác định những cơ hội và thách thức về tài chính xanh; xây dựng chiến lược trong việc xanh hóa hoạt động kinh doanh, đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ xanh và tăng cường trách nhiệm với môi trường và xã hội; thực hiện quản trị xanh để nâng cao khả năng tiếp cận các công cụ tài chính xanh ưu đãi từ thị trường tài chính xanh trong và ngoài nước”, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh.

Chia sẻ tại diễn đàn, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) Phạm Như Ánh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, nhanh chóng ban hành hướng dẫn phát triển ngân hàng xanh và tiêu chí phân loại xanh, có tính tới sự phù hợp với các tiêu chuẩn thực hành tốt để các tổ chức tín dụng có thể áp dụng cho vay các dự án xanh phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế…

Điểm nhấn mới của Diễn đàn thường niên về quản trị công ty năm 2023 là lễ vinh danh Hội đồng quản trị của năm (BOTY), dựa trên 3 nhóm tiêu chí: Hiệu quả hoạt động của hội đồng quản trị; Tiêu chuẩn về Phát triển bền vững và giá trị đối với các bên hữu quan; Chất lượng quản trị công ty tổng thể.

5 Hội đồng quản trị được vinh danh đã vượt qua hơn 500 Hội đồng quản trị của các công ty niêm yết khác tại thị trường Việt Nam, gồm Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, PAM, Công ty cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa và Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ.

Ngoài ra, 5 Hội đồng quản trị được vinh danh Hội đồng quản trị đa dạng và 12 Hội đồng quản trị được vinh danh Hội đồng quản trị tiến bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cần khoảng 368 tỷ USD để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.