Đối ngoại

Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong báo cáo tự do tôn giáo của Hoa Kỳ

Nguyễn Thúc 09/05/2024 - 18:30

Chiều 9-5, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

lnh03620.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo chiều 9-5.

Bình luận về những thông tin liên quan tới Việt Nam trong báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hoặc không theo tôn giáo của người dân".

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, tại Việt Nam không có ai bị phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo được bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong Hiến pháp năm 2013, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được tôn trọng trên thực tế. Các chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, trong đó có tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được nhiều nước ghi nhận và đánh giá cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, đây cũng là đánh giá, nhận xét của các nước tham gia phiên đối thoại báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV vừa qua của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Việt Nam bác bỏ những nhận định không khách quan, mang tính định kiến và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam được nêu trong báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế năm 2024 của USCIRF.

"Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục trao đổi với phía Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau để đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

* Liên quan tới vụ việc tàu cá của tỉnh Quảng Bình gặp nạn, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, các lực lượng chức năng cũng như tàu cá của Việt Nam đã phối hợp với lực lượng tìm kiếm, cứu nạn của Trung Quốc tích cực tìm kiếm các ngư dân. Đến nay, các lực lượng đã cứu được 13 ngư dân, tìm thấy 1 ngư dân thiệt mạng và đang tích cực tìm kiếm 10 ngư dân còn lại.

"Các cơ quan chức năng của Trung Quốc đã cử phương tiện phối hợp với Việt Nam để hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc để tích cực tìm kiếm, cứu nạn ngư dân, theo dõi cập nhật tình hình vụ việc và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân kịp thời" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

* Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới dự án kênh đào Funan Techo (Campuchia), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, những thông tin liên quan đến kênh đào này mà Việt Nam có được cho đến thời điểm này chưa đủ để có thể đánh giá cụ thể về mức độ tác động của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam bác bỏ nhận định không chính xác trong báo cáo tự do tôn giáo của Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.