Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Australia xây dựng cơ sở rất vững chắc cho sự phát triển của quan hệ song phương

Quỳnh Dương| 04/04/2023 16:59

(HNMO) - Chiều 4-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Toàn quyền Australia David Hurley nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Toàn quyền Australia David Hurley tại Nhà Quốc hội.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam và Australia là thành viên của nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư đa phương, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong điều kiện chuỗi cung ứng thương mại toàn cầu bị đứt gẫy, quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước có ý nghĩa rất quan trọng. Việt Nam mong muốn hai bên thúc đẩy thương mại bền vững, cân bằng, tạo điều kiện nhập khẩu thêm các loại hàng hóa nông sản vào thị trường của nhau.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Toàn quyền David Hurley tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; hỗ trợ Việt Nam trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; quan tâm, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lao động, đặc biệt là mở rộng hợp tác về lao động kỹ thuật nông nghiệp và lao động kỳ nghỉ; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Chia sẻ trong thời gian rất ngắn thăm Việt Nam nhưng đã thấy được nguồn năng lượng đến từ hợp tác hai nước, từ các doanh nghiệp, trong các quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư..., Toàn quyền David Hurley tin tưởng, hai bên đã xây dựng cơ sở rất vững chắc cho sự phát triển của quan hệ song phương, nhất là thông qua Chiến lược Hợp tác kinh tế tăng cường và có những mục tiêu hết sức chắc chắn, rõ ràng. Hai bên đều có thiện chí trong việc cùng nhau hợp tác và giải quyết các vấn đề hợp tác trong thời gian tới, cùng nỗ lực đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Toàn quyền David Hurley đánh giá hợp tác nghị viện giữa hai nước đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ. Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện, Hạ viện Australia được ký nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là cơ sở hết sức quan trọng trong việc đưa hai nước đến gần nhau hơn.  

Toàn quyền David Hurley cũng nêu rõ, Australia ủng hộ quan điểm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông và vai trò trung tâm của ASEAN cũng như phương hướng giải quyết của ASEAN với các vấn đề trong khu vực; ủng hộ một khu vực ứng xử dựa trên luật lệ, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia, chung tay tạo ra một khu vực hài hòa cho các nước cùng phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự quan tâm của Australia đối với cơ chế Tiểu vùng sông Mekong; cảm ơn Australia ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, cùng chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tăng cường quan hệ nghị viện hai nước, đóng góp chung vào mối quan hệ đang rất tốt đẹp của hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Australia xây dựng cơ sở rất vững chắc cho sự phát triển của quan hệ song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.