Giáo dục

Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải theo yêu cầu kiến thức nền tảng

Thống Nhất 10/04/2025 - 06:13

Việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.

tu-van-ts-12.jpg
Học sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2025 tại Đại học Bách khoa Hà Nội.
Ảnh: Lê Nguyễn

Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2025 không có môn cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo, có nguy cơ ảnh hưởng chất lượng đào tạo và thiếu công bằng trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các nhà trường.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo chương trình này, ở bậc trung học phổ thông, học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học.

Để bảo đảm công tác tuyển sinh đại học đúng quy chế, chất lượng và công bằng giữa các thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế tuyển sinh hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo đặc biệt lưu ý, đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển cần rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển.

Việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện và chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.

Trước đó, Báo Hànộimới đã thông tin, trong đề án tuyển sinh của nhiều cơ sở đào tạo năm nay có những tổ hợp lạ, khác với cách xây dựng tổ hợp truyền thống của các năm trước.

Đó là việc một số cơ sở đào tạo xây dựng các tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo. Ví dụ, trường tuyển sinh ngành công nghệ sinh học nhưng tổ hợp xét tuyển ba môn không có môn sinh học; ngành sư phạm lịch sử không có môn lịch sử để xét tuyển trong tổ hợp; ngành ngôn ngữ tiếng Anh không có môn tiếng Anh để xét tuyển trong tổ hợp…

Theo các chuyên gia, việc xây dựng tổ hợp xét tuyển thiếu môn học cốt lõi với ngành đào tạo có nguy cơ dẫn đến tình trạng không bảo đảm chất lượng đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải theo yêu cầu kiến thức nền tảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.