Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viacom, Google "vạch áo" nhau về những việc làm "đạo đức giả" trên YouTube

V.A| 19/03/2010 16:52

(HNMO) - Các văn bản tòa án được công bố ngày 18/3 cho biết, tập đoàn Viacom đã cáo buộc Google


Google ngược lại cũng tố cáo các nhà quản lý Viacom vẫn bí mật tiếp tục đưa nội dung lên trang YouTube thậm chí ngay cả sau khi công ty truyền thông này đã đệ trình vụ kiện bản quyền trị giá 1 tỷ USD hồi tháng 3/2007.

Viacom, sở hữu các kênh truyền hình cáp MTV và Comedy Central, nằm trong số nhiều công ty khác đã cáo buộc các quan chức Google và YouTube nhận thức được việc các video clip được tải bất hợp pháp lên trang web nhưng đã không ngăn chặn chúng và trong một số trường hợp còn phá luật bằng cách tự bổ sung những clip có bản quyền.

Một trong số những bằng chứng mà Viacom đưa ra là những trích đoạn thư điện tử năm 2005 giữa các nhà đồng sáng lập YouTube là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim. YouTube là một bộ phận của Google.

Trong một bức thư điện tử ngày 19/7/2005, Chen đã viết cho Karim và trích lại lời Hurley: "Chúng ta sẽ phải trải qua một giai đoạn gian khó để bảo vệ thực tế là chúng ta không có trách nhiệm với các sản phẩm có bản quyền trên trang web, bởi chúng ta đã không làm nó khi một trong những nhà đồng sáng lập hiển nhiên đang ăn cắp nội dung từ những trang khác và cố để mọi người xem nó".

Trên trang web cá nhân, Zahavah Levine, luật sư chính của YouTube đã viết rằng, những trích dẫn của Viacom "làm hiểu sai những dòng riêng lẻ của một số bức thư".

Bản bào chữa tóm tắt ban đầu của vụ kiện Viacom - YouTube được đông đảo dư luận xem như là cuộc thử nghiệm về Luật bản quyền thiên niên kỷ số (DMCA) mà YouTube tin rằng sẽ bảo vệ họ khỏi những cáo buộc của Viacom.

Đạo luật này đã hình sự hóa sản phẩm công nghệ để phá vỡ các tiêu chuẩn chống vi phạm bản quyền trong khi giới hạn nghĩa vụ pháp lý của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến về những hành vi vi phạm bản quyền do người dùng của họ gây ra.

Mặc dầu đây mới là "khúc dạo đầu" của cuộc chiến pháp lý nhưng có vẻ như Google đã cố thắng chiến lược của Viacom khi cáo buộc rằng, một số nhà quản lý và đại lý của công ty này vẫn tiếp tục tải các video lên YouTube.

Do YouTube là trang video trực tuyến nổi tiếng nhất nên nhiều nhà sản xuất chương trình truyền hình đã tải các clip về các chương trình của mình lên đó vì mục đích quảng cáo.

YouTube cho biết, tuần này, người dùng tải tới hơn 24h video mỗi phút.

Google cũng cho biết, năm 2006, Viacom đã bày tỏ sự quan tâm tới việc mua YouTube nhưng rồi sau đó, Google đã mua trang này chỉ vài tháng sau đó với giá 1,65 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viacom, Google "vạch áo" nhau về những việc làm "đạo đức giả" trên YouTube

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.