(HNM) - Tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng (CDV) 2009 vừa tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, nếu "Đừng đốt" đoạt CDV ở thể loại phim truyện nhựa không là điều bất ngờ (vì bộ phim này đã đoạt giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim VN 16) thì bộ phim "14 ngày phép" (Hãng phim Chánh Phương) giành Cánh Diều Bạc cùng giải thưởng Biên kịch xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thật sự đã gây ngạc nhiên.
"14 ngày phép" là hành trình của Dũng, chàng Việt kiều kỹ sư công nghệ thông tin từ Mỹ về nước khám phá Sài Gòn theo dẫn dắt của người bạn thân là Lâm. Thế giới vũ trường, quán bar, thuốc lắc, "cave", gội đầu thư giãn... đều được anh khám phá. Tuy sống ở Mỹ nhưng Dũng là chàng trai nhút nhát và suốt ngày vùi đầu vào công việc nên dù có bị Lâm thúc ép hay lôi kéo, anh vẫn chỉ cảm nhận bằng ánh mắt tò mò và đến lúc tự Dũng nhận ra những mặt tiêu cực của nó. Rồi Dũng tự tìm được những ngày phép có ý nghĩa hơn. Anh quen Thảo ở phòng karaôkê và đeo đuổi tình yêu với cô bằng trái tim hồn hậu, chân thành... Bên cạnh đó, cặp đôi Hiền - Hà Tiên trẻ trung, hạnh phúc và thành đạt, biết hưởng thụ cuộc sống nhưng không quên nền nếp gia đình và chăm sóc con cái, đối lập với thế giới hào nhoáng và xô bồ của sàn nhảy, quán bar và những tụ điểm ăn chơi...
Một cảnh trong phim “14 ngày phép”. |
Phản ánh trực diện cuộc sống theo góc nhìn của chàng Việt kiều về nước nên có người đã quy kết bộ phim "chỉ toàn mùi bia rượu, vũ trường, thuốc lắc...". Cho rằng đó là cái nhìn lệch lạc và lạc hậu về xã hội Việt Nam hiện đại của những người Việt xa xứ. Có người đã "kết tội" đạo diễn Việt kiều là ấu trĩ khi phản ánh câu chuyện hôm nay mà tưởng chừng như cách đây hàng chục năm, dễ khiến người nước ngoài hiểu nhầm về Việt Nam hôm nay.
Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 vừa qua, "14 ngày phép" đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất cũng là điều bất ngờ, trái với dư luận trước đó khi bộ phim ra mắt báo chí. Bình Minh đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cũng gây tranh cãi, vì diễn xuất của anh ở bộ phim "Chuyện tình xa xứ" đáng ghi nhận hơn vai diễn trong phim này. Nhưng việc nó vượt qua nhiều "đối thủ" nặng ký như "Chơi vơi", "Bẫy rồng" để đoạt Cánh Diều Bạc cùng với những giải thưởng cá nhân quan trọng và trở thành bộ phim chỉ đứng sau "Đừng đốt" về số giải thưởng ở thể loại phim truyện nhựa tại CDV lần này thì... ngoài sức tưởng tượng. Những chê bai về cốt truyện với những tình tiết vô lý, khiên cưỡng thì giờ đây tác giả kịch bản kiêm đạo diễn ẵm giải Biên kịch xuất sắc nhất. Diễn xuất của luật sư - MC Trịnh Hội bị chê "dở" nhưng anh được vinh danh bằng giải Nam diễn viên xuất sắc nhất...
Ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho rằng, "14 ngày phép" có yếu tố nước ngoài nên cái nhìn trong phim có thể không như người trong nước suy nghĩ và đánh giá. "Bộ phim phản ánh một khoảnh khắc, một lát cắt của hiện thực. Các cảnh quay tập trung vào một vài tụ điểm giải trí ở TP Hồ Chí Minh không vượt quá so với hiện thực, không bôi đen và quan trọng là mở ra "ánh sáng cuối đường hầm". Cuối phim, chàng trai Việt kiều sống trong văn hóa miệt vườn đầm ấm, con người hòa mình vào thiên nhiên... Tôi nhấn mạnh, quan trọng là con người tìm thấy cái đẹp ở nơi mình đến chứ không bế tắc".
Ông Nguyễn Hồ, Trưởng ban Giám khảo thể loại phim truyện nhựa cho rằng, "14 ngày phép" là "hiện tượng lạ" trong các phim truyện nhựa dự giải lần này. Ông nhận xét: "14 ngày phép" được thể hiện bằng ngôn ngữ dung dị và tươi mới, mạch chuyện diễn ra tự nhiên như không có bàn tay sắp xếp, diễn viên diễn mà như không diễn... Bộ phim là cái nhìn khách quan, chân thật của người Việt ở nước ngoài trở về với tình cảm quê hương trong sáng. Tuy nhiên, ông Hồ tỏ ý tiếc rằng, "Từ đoạn Dũng về quê Thảo và trong buổi liên hoan gia đình có tiết mục ca vọng cổ "Lan và Điệp" cho đến kết phim mà vẫn giữ được mạch truyện tốt như phần đầu và kết cấu thật chặt thì "14 ngày phép" trở thành phim xuất sắc mà khó có phim nào có thể vượt qua được".
Từ "hiện tượng lạ" "14 ngày phép", khi bộ phim này được cả khán giả và những người cầm cân nảy mực ở giải CDV đánh giá cao thì dư luận báo chí lại khác. Đạo diễn Phi Tiến Sơn trả lời phỏng vấn báo chí sau lễ trao giải đã cho rằng, dư luận trái chiều với một bộ phim là chuyện bình thường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.