Cuối học kỳ, các trường đều chấm điểm thi đua giữa các lớp và hạnh kiểm của học sinh (HS) theo điểm trong sổ theo dõi của giám thị và sổ ghi đầu bài. Do đó, HS nào cũng sợ bị ghi tên vào sổ ghi đầu bài. Chúng ta hãy lắng nghe ý kiến của các bạn và thầy cô về vấn đề này nhé.
Em Nguyễn Khánh Duy (HS lớp 7C, Trường THCS Hồng Hà):
- Không chỉ những bạn hay nói chuyện riêng, học kém mới sợ sổ ghi đầu bài mà cả lớp đều "ngại" cuốn sổ này. Nhiều lúc cả lớp em đều cố gắng chăm chỉ học bài nhưng trong giờ học nếu có một, hai bạn làm việc riêng, bị cô giáo phê bình nhắc nhở và ghi vào sổ là lớp bị trừ điểm thi đua. Nếu cuối tháng, cuối kỳ bị trừ nhiều điểm thì lớp em bị xếp loại thi đua kém, cô giáo chủ nhiệm trách phạt, chúng em cũng rất buồn. Chỉ tại một vài HS thiếu ý thức mà cả lớp bị vạ lây.
Em Đỗ Phương Anh (HS lớp 9A, Trường THCS Cát Quế B):
- Em luôn được đánh giá là một HS ngoan, chăm học, lại là lớp phó học tập nên không bao giờ bị ghi vào sổ ghi đầu bài. Thế nhưng, em nhớ nhất có một lần em bị ốm, buổi tối rất chóng mặt, đau đầu nên không hoàn thành hết bài tập về nhà. Hôm sau, dù còn rất mệt nhưng em vẫn cố đi học, khi cô gọi lên trả bài cũ, do không làm hết bài nên em nhận điểm kém và bị ghi vào sổ đầu bài. Cô giáo khiển trách em là cán sự lớp mà không làm gương cho các bạn trong lớp. Em đã rất buồn vì chuyện này.
Cô Nguyễn Thùy Linh (Giáo viên lớp 1, Trường Tiểu học Hạ Đình):
- Sổ ghi đầu bài là một cách quản lý giờ lên lớp của HS và giáo viên. Thông qua sổ ghi đầu bài, giáo viên xác nhận công việc giảng dạy của mình đúng theo phân phối chương trình đã quy định. Thầy cô còn đưa ra nhận xét đánh giá thái độ của mỗi HS, của cả lớp trong giờ học. Nếu HS nào vi phạm nội quy, lười học sẽ bị ghi tên trong sổ đầu bài để nhắc nhở. Nhiều trường cũng thông qua việc kiểm tra sổ ghi đầu bài để quản lý HS và chấm điểm thi đua giữa các lớp.
Do đó, HS bị ghi sổ sợ bị trách phạt, hạ hạnh kiểm, bị mời phụ huynh đến trường trao đổi và nêu tên trong giờ sinh hoạt thứ hai đầu tuần. Không chỉ HS mà các giáo viên chủ nhiệm cũng e ngại nếu lớp bị đánh giá, xếp loại kém do có nhiều HS bị ghi sổ. Chính vì vậy, khi đánh giá nhận xét HS, thầy cô giáo cần đánh giá tổng quát cả quá trình, nếu HS vi phạm lần đầu có thể nhắc nhở. Đối với HS cá biệt, liên tục vi phạm nội quy cần có hình thức xử phạt như mời phụ huynh, yêu cầu viết cam kết không tái phạm… Không nên chỉ vì một, hai HS cá biệt mà làm ảnh hưởng đến thành tích thi đua của cả một tập thể.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.