Tuyển sinh

Vì sao Bộ GD-ĐT "tuýt còi" dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ tiếng Anh?

Thống Nhất 29/02/2024 - 16:24

Bộ đề nghị thực hiện tuyển thẳng lớp 10 đúng đối tượng quy định để bảo đảm thống nhất, công bằng cho học sinh trên cả nước.

Trước nhiều ý kiến liên quan đến quyết định dừng tuyển thẳng lớp 10 đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, ngày 29-2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phản hồi, khẳng định: Quy chế tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ ban hành không có quy định tuyển thẳng đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Bộ cũng chưa bao giờ cho phép các địa phương thực hiện nội dung này.

thi-10.jpg
Ảnh minh họa.

Do đó, trong văn bản số 715/BGDĐT-GDTrH ngày 23-2-2024 của Bộ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025, có yêu cầu dừng tuyển thẳng lớp 10 đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Đây là yêu cầu nhằm thực hiện đúng quy chế đã ban hành.

Lý do ban hành văn bản này là vì thời gian vừa qua, Bộ GD-ĐT ghi nhận thông tin tại một số địa phương đã phê duyệt, công bố kế hoạch, phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, trong đó có bổ sung một số nội dung không có trong quy chế. Vì thế, Bộ có văn bản đề nghị các địa phương điều chỉnh ngay để công tác tuyển sinh trung học phổ thông được thực hiện đúng quy chế và thống nhất trên cả nước.

Hiện nay, việc tổ chức tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông được thực hiện theo văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3-5-2019 về quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.

Văn bản này nêu rõ, có 4 trường hợp được tuyển thẳng vào trung học phổ thông, gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Về ý kiến cho rằng yêu cầu dừng tuyển thẳng lớp 10 đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế sẽ ảnh hưởng đến động lực cũng như vai trò của việc học tiếng Anh nói riêng, học ngoại ngữ nói chung, Bộ GD-ĐT cho rằng, học sinh được đầu tư học ngoại ngữ, có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ có nhiều thuận lợi khi học lên cấp trung học phổ thông. Nếu địa phương nào có một trong số các môn thi vào lớp 10 là tiếng Anh thì đây là một lợi thế với các em có năng lực, trình độ tiếng Anh tốt.

Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, yêu cầu dừng tuyển thẳng vào lớp 10 bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế không phải là yêu cầu mới, mà đây là quy định đã được ban hành từ nhiều năm nay.

Tại Hà Nội, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024, toàn thành phố có 651 học sinh đủ điều kiện được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Bộ GD-ĐT "tuýt còi" dừng tuyển thẳng lớp 10 bằng chứng chỉ tiếng Anh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.