Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì một Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp

Nhóm phóng viên| 08/10/2022 06:21

(HNM) - Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), nhiều địa phương đã chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường khang trang sạch đẹp, trang trí pa nô, băng rôn chào mừng ngày lễ lớn của Thủ đô. Tại các quận, huyện, thị xã, phong trào “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” cũng được phát động và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đoàn viên Đoàn Thanh niên xã Cát Quế (huyện Hoài Đức) chăm sóc tuyến đường hoa trên địa bàn.

Từ những tuyến đường xanh

Thong thả đi bộ trên hè phố Đào Tấn để đến Vườn thú Hà Nội tập thể dục, bà Nguyễn Mỹ Xuân (Khu tập thể Kim Mã Thượng, quận Ba Đình) cho biết, từ khi hè phố Đào Tấn được triển khai dự án thay thế gạch lát bằng đá, quang cảnh tuyến phố trở nên khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều. Toàn bộ gạch lát hè cũ bị nứt vỡ, bong tróc được thay bằng đá lát mới, chắc chắn, bằng phẳng, giúp người đi bộ đi lại an toàn.

Tương tự, các tuyến phố Khúc Hạo, Châu Long, Bưởi, Nguyễn Biểu, Điện Biên Phủ… của quận Ba Đình cũng đã hoàn thành việc hạ ngầm đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, chiếu sáng, dây thông tin… trước khi thi công cải tạo lát hè, giúp quang cảnh tuyến phố sạch đẹp, thoáng đãng. Góp phần tô đẹp thêm phố phường, Hội Phụ nữ quận Ba Đình cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể như không xả rác bừa bãi, thu gom rác tái chế, trồng và bảo vệ cây xanh...

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên cho biết, chương trình ứng xử đẹp với môi trường, xây dựng đô thị xanh được triển khai tới các cấp hội trên địa bàn quận và hiện đã hoàn thành 177 công trình sân chơi, tuyến phố, đoạn đường, góc phố, di tích xanh, phủ xanh 265 gốc cây, vẽ, trang trí gần 200 bốt điện nở hoa. Hội Liên hiệp phụ nữ quận cũng đã phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo “Vì một đô thị xanh” để phát hiện những sáng kiến, mô hình, cách làm hay về quản lý, xây dựng đô thị xanh.

Được phát động từ tháng 4-2022, cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” đã được triển khai khắp 30 quận, huyện, đến nay đã hình thành những khu phố, khu dân cư, ngõ xóm sạch, đẹp. Điển hình như các ngõ, ngách trên đường Nguyễn Văn Huyên (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), người dân đã tích cực trồng hoa, cây cảnh trước nhà, không còn tình trạng rác thải tồn đọng trên vỉa hè, lòng đường, người dân sắp xếp phương tiện giao thông gọn gàng, đúng nơi quy định. Tuyến đường Mạc Thái Tông (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) cũng bảo đảm các tiêu chí về trật tự vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Trong khi đó, hoạt động giữ gìn cảnh quan môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân đã gắn liền với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, “Tổ dân phố văn hóa 5 không”… với sự tham gia của đông đảo thành viên các hội, đoàn thể. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng cho biết, công tác chỉnh trang làm đẹp các ngõ phố được quận phổ biến, tuyên truyền đến từng khu dân cư, tổ dân phố với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân, từ đó đã hình thành những tuyến phố kiểu mẫu tại các phường như: Khương Mai, Phương Liệt, Thanh Xuân Nam…

Vỉa hè phố Đào Tấn (quận Ba Đình) lát đá khang trang, sạch đẹp, tạo thuận tiện cho người đi bộ. Ảnh: Ngân Thùy

Lan tỏa không gian sống xanh, sạch, đẹp

Nhằm hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tại khu vực ngoại thành, phong trào “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” cũng được phát động thành phong trào thi đua sôi nổi. Tại huyện Hoài Đức, tuyến đường thôn 5 (xã Yên Sở) và tuyến đường thôn Dậu 2 (xã Di Trạch) đã được lắp đặt đèn chiếu sáng trên toàn bộ đường trục chính và ngõ ngách, hai bên đường trồng cây xanh, lắp đặt thùng rác bảo đảm vệ sinh môi trường.

Các thôn Tháp Thượng, Thu Quế (xã Song Phượng, huyện Đan Phượng) còn đặc biệt làm tốt mô hình xây dựng tuyến đê kiểu mẫu, huy động hàng trăm ngày công, vận động xã hội hóa trồng thêm hàng nghìn cây hoa, cây cảnh ở chân đê, tạo điểm sáng trong cảnh quan môi trường nông thôn. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Đào Thị Hồng cho biết, với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, chất lượng không gian công cộng ngày một được nâng cao. Nhiều thôn, cụm dân cư có mô hình hay, cách làm mới như “thôn thông minh”, tuyến đường kiểu mẫu, ngõ xóm tự quản…, góp phần xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, để việc phát động phong trào giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp, quận Cầu Giấy đã huy động sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng tuyến phố, ngõ xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa gia đình Bùi Minh Hoàng (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) cho biết, sau khi triển khai phong trào xây dựng, giữ gìn ngõ phố, thôn, xóm an toàn, sạch, đẹp, không gian đô thị, các khu vực công cộng trên địa bàn các quận, huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, ý thức của người dân, đơn vị, doanh nghiệp đã và đang dần được nâng cao, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.