Xã hội

Vì một cộng đồng “sạch” ma túyBài cuối: Cùng vào cuộc, cùng hành động

Phú Cường 26/06/2023 - 07:32

“Sử dụng ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hãy hành động vì một cộng đồng sạch ma túy”.

Để bảo vệ cộng đồng trước hiểm họa ma túy, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã cùng vào cuộc, cùng hành động bằng chuỗi giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài. Giải pháp trước mắt là các bên phối hợp thực hiện hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023; còn giải pháp lâu dài là đưa mỗi người dân trở thành một “chiến sĩ”, mỗi cộng đồng là một “lá chắn” phòng, chống ma túy.

matuy.jpg
Tiểu phẩm tuyên truyền của Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội với thông điệp “Sử dụng ma túy gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hãy hành động vì một cộng đồng sạch ma túy”.

Tập trung cho tháng cao điểm

Theo đánh giá của Bộ Công an, Hà Nội là một trong những địa bàn tiêu thụ nhiều ma túy khi ghi nhận số người nghiện nhiều thứ 2 cả nước. Hiện nay các cơ quan chức năng đang quản lý hồ sơ của hơn 17.000 người nghiện ma túy. Tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy cũng không dễ kiểm soát vì trên địa bàn thành phố có nhiều tuyến giao thông liên tỉnh, xuyên quốc gia, đồng thời có tới hơn 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội đang hoạt động...

Góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, cùng hành động để ngăn chặn “nguồn cung”, giảm “cầu” sử dụng trái phép các chất ma túy, giảm tác hại do ma túy. Các hoạt động này diễn ra tập trung, cao điểm vào Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 (diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 30-6) với chủ đề: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”.

Phát huy vai trò nòng cốt, dịp này, lực lượng điều tra Công an thành phố Hà Nội mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, với mục tiêu phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự ít nhất 200 vụ phạm tội về ma túy. Ngoài ra, lực lượng công an phối hợp với các bên liên quan tập trung giải quyết, loại bỏ ít nhất 30 điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy...

Thực hiện chức năng cai nghiện ma túy, trong tháng 6-2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với các ngành, địa phương tiếp nhận hàng trăm người đi điều trị cai nghiện. Những người sau cai nghiện trở về địa phương được các bên phối hợp để giúp đỡ về nhiều mặt..

Ở cấp cơ sở, các quận, huyện, thị xã liên tục ra quân tuyên truyền phòng, chống ma túy; đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện, triệt phá các điểm, vụ việc liên quan đến ma túy. Kết quả, đến ngày 26-6, các sở, ngành, địa phương cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra trong Tháng hành động phòng, chống ma túy, góp phần làm “sạch” ma túy trên địa bàn Thủ đô.

Ngăn chặn từ sớm, từ xa

Thực tế cho thấy, cách tốt nhất để bảo vệ người dân, cộng đồng trước hiểm họa ma túy là tích cực đấu tranh, chủ động phòng ngừa. Nói cách khác, mỗi người dân cần trở thành một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một điểm an toàn, mỗi cộng đồng là một “lá chắn” để ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm... Hiểu rõ điều này, cùng với công tác điều tra, trấn áp tội phạm, ra quân triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, thành phố Hà Nội còn xây dựng, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động “dài hơi” huy động sức mạnh của hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân trong công tác phòng, chống ma túy.

Trên tinh thần đó, các ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại do ma túy gây ra đến với mọi người dân, tập trung vào giới người trẻ. Hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Thiếu tá Tăng Viết Tĩnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Công an huyện Đan Phượng) cho biết, lực lượng công an huyện sử dụng hình thức tuyên truyền mới, đó là tuyên truyền qua các hội nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...). Nội dung tuyên truyền không chung chung mà lấy dẫn chứng, vụ án cụ thể về ma túy để tăng tính cảnh báo, răn đe, giúp mỗi người nhận thức rõ về tác hại, hiểm họa của ma túy mà chủ động tránh xa...

Để có những cộng đồng “sạch” ma túy, giải pháp quan trọng khác được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội triển khai là nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy, giúp họ từ bỏ con đường lầm lỡ, tái hòa nhập xã hội. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, ngành chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để có thể đưa càng nhiều người nghiện, người sử dụng ma túy đi điều trị cai nghiện càng tốt. Các cơ sở cai nghiện ma túy công lập của thành phố luôn sẵn sàng về cơ sở vật chất, con người để tiếp nhận, quản lý, điều trị cho người nghiện ma túy vào bất cứ thời gian nào. Mạng lưới dịch vụ hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình và cộng đồng tiếp tục được nhân rộng, giúp người sử dụng ma túy dễ dàng lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp...

Việc Hà Nội áp dụng đồng bộ chuỗi giải pháp nêu trên được kỳ vọng sẽ hình thành cộng đồng “sạch” ma túy trên quy mô rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì một cộng đồng “sạch” ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.