Xã hội

Vì một cộng đồng "sạch" ma túy

Phú Cường 22/06/2023 - 07:26

LTS: Để nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy, trước hết cần ngăn chặn nguồn cung, hạn chế gia tăng số người nghiện mới; tăng hiệu quả điều trị cai nghiện đối với những người đã sử dụng ma túy; mở rộng số người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác, việc thực hiện các khâu này ở thành phố Hà Nội gặp không ít khó khăn, đặt ra yêu cầu cho các bên cần nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp, vì một cộng đồng sạch ma túy.

Bài 1: Chưa vơi nhức nhối...

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, loại trừ tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Dù vậy, tình trạng này chưa vơi nhức nhối...

ma-tuy.jpg
Một tiết mục tham dự hội thi “Tiểu phẩm truyền thông phòng, chống ma túy” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức, tháng 6-2023.

Tăng cường triệt phá

Theo Công an thành phố Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an đã đấu tranh, bắt giữ 15 vụ, 29 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng đường chuyển phát quốc tế từ nước ngoài vào Việt Nam, thu giữ hơn 658,7kg ma túy tổng hợp các loại; tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ những năm trước đó.

Cùng với việc tập trung triệt phá những đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, Công an thành phố Hà Nội còn điều tra, khám phá nhiều vụ việc ma túy khác. Tính chung, 5 tháng đầu năm 2023, các lực lượng chức năng thành phố điều tra, khám phá 1.565 vụ, gồm 2.513 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy...

Với hành vi vi phạm nghiêm trọng, tội phạm về ma túy đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đầu tháng 6-2023, 10 bị cáo trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy đưa vào Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 (trụ sở tại huyện Thường Tín) gây chấn động xã hội thời gian trước đã bị tuyên án tử hình; 1 bị cáo bị án tù chung thân.

Dịp này, Công an thị xã Sơn Tây có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Nguyên (sinh 1987; ở xã Bắc Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, khoảng 17h15 ngày 3-6-2023, Công an phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) phát hiện, bắt giữ đối tượng Trần Văn Nguyên có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 1.097 viên ma túy tổng hợp màu hồng, túi ni lông chứa tinh thể màu trắng và chất bột màu trắng. Qua giám định, lực lượng chức năng xác định chất bột màu trắng là heroin có khối lượng 28,996 gam, các tinh thể màu trắng là methamphetamine có khối lượng 80,628 gam, các viên nén màu hồng là methamphetamine có khối lượng 95,443 gam.

Việc phát hiện, bắt giữ, khởi tố nhiều đối tượng buôn bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy góp phần ngăn chặn nguồn cung ma túy. Song, từ các vụ việc này cũng cho thấy rõ hơn, tệ nạn ma túy luôn rình rập, len lỏi đâu đó trong đời sống xã hội.

Nhận diện nguy cơ

Tại hội nghị đánh giá công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính do Công an thành phố Hà Nội tổ chức ngày 22-5-2023, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông cho biết, các đối tượng sử dụng phương pháp che giấu ma túy rất tinh vi. Phương pháp đã thấy là trộn lẫn ma túy với hàng hóa thông thường có dạng viên như thuốc, thực phẩm chức năng; trộn với hàng hóa dạng bột (sữa, bột giặt) hoặc dầu gội đầu, sữa tắm, cà phê, kẹo socola hoặc ép mỏng vào quần áo, giấu trong các thiết bị điện tử loa, đài hoặc trong hàng hóa là đồ dùng gia đình… Các vật chứa ma túy thường bọc trong lớp giấy bạc nhằm đối phó với sự kiểm tra của máy soi, chó nghiệp vụ…

Không chỉ chuyển về qua đường quốc tế, ở trong nước, lực lượng chức năng cũng phát hiện một số đối tượng sản xuất ma túy bằng nhiều công thức khác nhau, tạo ra những chất ma túy khác nhau với sự độc hại ngày càng tăng. Thậm chí, có những chất ma túy chưa có tên trong danh mục chất cấm, khiến công tác đấu tranh nhằm loại trừ tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội vốn đã khó lại càng thêm khó.

Để người dân có thể nhận diện nguy cơ, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo tình trạng ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử, bóng cười, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồ uống. Đặc điểm của ma túy dưới nhãn mác đồ ăn, đồ uống thường có màu sắc sặc sỡ, bao bì, tem nhãn bắt mắt, nhiều hương vị, giá thành rẻ, khiến giới trẻ, nhất là trẻ em dễ bị lừa sử dụng… Tuy nhiên, bao bì sản phẩm thường không ghi thông tin của nhà sản xuất, xuất xứ của sản phẩm. Do đó, khi thấy sản phẩm lạ, không rõ nguồn gốc, người dân cần tìm hiểu kỹ và không nên sử dụng.

Với thuốc lá điện tử, cần lưu ý, bên trong máy hút thuốc lá điện tử có 3 bộ phận, gồm pin, buồng đốt, bông chống cháy. Vị trí bông chống cháy thường là nơi các đối tượng tẩm chất ma túy vào và tìm cách đưa đến người sử dụng. Ban đầu, chúng cho người dùng hút thử như thuốc lá điện tử thông thường, đến khi bị lệ thuộc, có nhu cầu sử dụng thường xuyên, chúng sẽ bán với giá cao. Dù rao bán thuốc lá điện tử công khai qua nhiều kênh, nhưng đối tượng bán thường ẩn danh, sử dụng tài khoản rác, giao hàng qua xe ôm. Bao bì thuốc lá điện tử chứa ma túy thường có hình kỳ quái kèm theo lời quảng cáo hấp dẫn…

Đối tượng buôn bán ma túy dưới dạng thuốc lá điện tử, thực phẩm, đồ uống thường hướng đến thanh, thiếu niên. Vì ở độ tuổi này, nhận thức của các em về tác hại của ma túy còn hạn chế, nên dễ bị lôi kéo sử dụng, lâu dần thành nghiện, đẩy cuộc sống lệ thuộc vào ma túy.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì một cộng đồng "sạch" ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.