(HNMO) - Trong mấy năm gần đây, ví điện tử là phương tiện thanh toán khá phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Không cần mang tiền mặt hay thẻ ngân hàng, chỉ với điện thoại thông minh, người dùng đã có thể thanh toán nhiều dịch vụ.
Ví điện tử hay còn được gọi là ví tiền online là một tài khoản thanh toán các giao dịch trực tuyến phổ biến nhất hiện nay như: Thanh toán tiền điện, nước, học phí, nạp tiền điện thoại, mua vé xem phim... Chức năng hoạt động của ví điện tử thực hiện bằng cách liên kết tài khoản ngân hàng, nạp tiền vào ví và thanh toán bất kì dịch vụ có liên kết một cách đơn giản, tiện lợi.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 37 ví điện tử của các ngân hàng và công ty fintech (công nghệ tài chính) được phép hoạt động trên thị trường. Tuy nhiên, khoảng 5 ví điện tử (Payoo, MoMo, Zalo, Moca, FPT) chiếm trên 90% thị phần toàn thị trường thanh toán ví điện tử. Hầu hết trong số này chọn thị trường đô thị để mở rộng và phát triển sản phẩm, do hạ tầng công nghệ phát triển và mức độ tiêu dùng lớn.
Nhìn chung, các ví điện tử đều có dịch vụ thanh toán mua sắm các sản phẩm hàng hóa dịch vụ thường ngày. Cụ thể, chuyển và nhận tiền bằng số điện thoại; thanh toán trả trước và trả sau điện thoại di động của tất cả nhà mạng; thanh toán hóa đơn - tiện ích điện, nước, internet, điện thoại cố định, truyền hình cáp; thanh toán vay tiêu dùng - bảo hiểm; mua vé xem phim của tất các cụm rạp trên toàn quốc; mua vé máy bay, vé xe, vé tàu hỏa…; thanh toán taxi, xe buýt; thanh toán hành chính công; thanh toán dịch vụ công: y tế - trường học - chung cư…; mua xăng dầu; đặt phòng khách sạn, đặt đồ ăn online; thanh toán cho các sàn thương mại điện tử; thanh toán tại các hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện lợi; thanh toán tại quầy của các cửa hàng ăn uống, trà sữa…
Thực tế, ví điện tử đang hoạt động theo cơ chế, người dùng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ví thanh toán. Theo quy định, ví điện tử đang hoạt động theo nguyên tắc tài khoản 1:1 nên không bị giới hạn hạn mức thanh toán. Vì vậy, các ví điện tử tăng cường liên kết hợp tác với các ngân hàng để mở rộng phạm vi liên kết chuyển tiền thanh toán thuận tiện cho người dùng ví điện tử. Ngược lại, các ngân hàng liên kết với ví điện tử cũng có lợi thế mở rộng được khách hàng thanh toán điện tử và ví điện tử đã bổ sung những điểm ngân hàng chưa làm được như khách hàng nhỏ lẻ, món thanh toán nhỏ lẻ được thực hiện qua công nghệ.
Anh Lý Quang Thái (phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, anh thường xuyên sử dụng ví điện tử cho các giao dịch bởi tính thuận lợi, vì chỉ cần đăng ký với đơn vị quản lý ví, sử dụng tài khoản ngân hàng liên kết, sau đó tải app trên điện thoại thông minh là có thể dễ dàng sử dụng ví điện tử để thanh toán nhiều dịch vụ từ ăn uống, xem phim…
Theo các chuyên gia, mỗi loại ví điện tử được sử dụng rộng rãi hiện nay đều có đối tượng khách hàng riêng. Chẳng hạn như ví Payoo thu hút số khách hàng thanh toán hóa đơn rất lớn nhờ cung cấp giải pháp thanh toán cho các đơn vị công và thương mại. ZaloPay là ví điện tử thanh toán ứng trước và chuyển tiền từ ví điện tử vào tài khoản ngân hàng cho người ở các vùng sâu vùng xa chưa có điểm rút tiền mặt. Moca liên kết với ứng dụng gọi xe Grab thực hiện thanh toán cước phí xe hợp đồng, giao hàng hàng nhanh, mua sắm trực tuyến trong hệ sinh thái Moca và Grab… Ví MoMo có 23 triệu tài khoản người dùng - số lượng khách hàng lớn nhất trong các ví điện tử đang hoạt động trên thị trường, với đa dạng hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Phó Chủ tịch Ví điện tử MoMo Nguyễn Bá Diệp cho biết, người dùng ví điện tử MoMo có thể thanh toán hàng trăm nghìn sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà không phải trả thêm phí, bởi MoMo đã liên kết với các nhà cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và các đơn vị phân phối bán lẻ cắt giảm lợi ích để miễn phí cho người tiêu dùng thanh toán qua ví điện tử.
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý để ví điện tử hoạt động hiệu quả nhất. Đặc biệt, người sử dụng ví điện tử ở Việt Nam sẽ được tiếp cận các dịch vụ hiện đại nhất và đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.