Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì cộng đồng doanh nghiệp

Gia Khánh| 17/12/2022 06:40

(HNM) - Thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”. Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn đã chia sẻ khó khăn, bàn giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, trên tinh thần thành phố không đứng ngoài cuộc, luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trước hết phải nói rằng, việc hỗ trợ doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của thành phố Hà Nội. Nhiều hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nghiệp đã được tổ chức, song hội nghị đối thoại lần này có ý nghĩa quan trọng, diễn ra khi những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 được dự báo là hết sức khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp. Mặt khác, hội nghị cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa cộng đồng doanh nghiệp và thành phố.

Doanh nghiệp có vượt qua khó khăn, duy trì phát triển, kinh tế - xã hội thành phố mới phát triển và ngược lại. Như Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại hội nghị, năm 2022, Hà Nội đạt 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ phát triển kinh tế của Thủ đô đạt 8,8%; an sinh xã hội được duy trì ổn định có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều con số ấn tượng được thống kê, như trong thời gian qua, đã có hơn 119.400 lượt cá nhân, tổ chức được miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, với tổng số tiền hơn 30.400 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực, nhóm ngành phục hồi và phát triển tốt sau khi có chính sách hỗ trợ, như khu vực dịch vụ tăng trưởng 10,6%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,7%... Những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng được làm rõ, tập trung vào vấn đề tiếp cận, xoay vòng vốn, biến động thị trường (giá xăng, dầu, nguyên vật liệu, tình hình lạm phát trên thế giới), chi phí đầu vào tăng, thiếu nhân công, đứt gãy nguồn cung, khó tiếp cận khách hàng. Nhiều kiến nghị xác đáng liên quan đến đất đai, vốn, chuyển đổi số, kết nối sản xuất - tiêu thụ… được doanh nghiệp thẳng thắn nêu ra, các cấp, ngành thành phố giải đáp trực tiếp hoặc trả lời sớm nhất bằng văn bản. Những vấn đề vượt thẩm quyền, thành phố tổng hợp đề xuất Quốc hội, Chính phủ giải pháp tháo gỡ. Hơn hết, không chỉ “gói” trong hội nghị mà sau đó thành phố tiếp tục tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp để tháo gỡ với tinh thần “giải quyết công việc của doanh nghiệp như chuyện của nhà mình”.

Không chỉ mang lại niềm tin, cổ vũ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, đó là việc phối hợp giữa các sở, ngành còn chậm trễ. Doanh nghiệp mong mỏi thành phố quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính và thời gian tới thành phố sẽ tập trung áp dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, tăng cường phân cấp để thủ tục hành chính gần dân nhất, gần doanh nghiệp nhất.

Với tinh thần không đứng ngoài cuộc, thời gian tới, các cấp, ngành thành phố sẽ phải cụ thể hóa các giải pháp nêu tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Đó là hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới và đưa sản phẩm ra thị trường thông qua các đề án khoa học công nghệ. Xây dựng cơ chế, chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; chú trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua chương trình hỗ trợ vốn, đào tạo, tiếp cận thị trường; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tận dụng các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia... Đó là những giải pháp để có thêm nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường và nắm bắt cơ hội kinh doanh, không ngừng phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì cộng đồng doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.