Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Venice của Brazil”

Thịnh Quang| 17/06/2023 07:35

(HNMCT) - Nhắc đến Recife, thủ phủ của bang Pernambuco ở Brazil, du khách nước ngoài nghĩ ngay đến một trong những thành phố biển đẹp nhất tại Nam Mỹ. Đô thị cổ này do người Hà Lan dựng lên ở chỗ cửa biển giao giữa ba dòng sông Capibaribe, Beberibe và Jordão, gần với điểm cực đông của châu Mỹ. Đến nay, Recife vẫn là một đô thị sầm uất và thịnh vượng như những ngày đầu xây dựng nên thành phố này. Recife là sự lựa chọn không tồi đối với các vị khách muốn thử nếm trải hương vị biển Nam Mỹ.

Bãi biển Boa Viagem.

“Thành phố san hô”

Recife bị chia cắt bởi dòng sông Capibaribe. Khu vực nội đô thành phố có 5 quận là Recife Antigo, Santo Antônio, São José, Santo Amaro và Boa Vista nằm một phần trên đất liền, một phần trên ba hòn đảo Recife, Santo Antônio, và Boa Vista. Các đơn vị hành chính này được nối với nhau bằng những cây cầu bắc qua sông Capibaribe. Không phải ngẫu nhiên mà người Hà Lan chọn mảnh đất này để đặt thành phố. Địa hình Recife rất giống với một số nơi đất trũng ở châu Âu, giống đến mức thành phố này còn được đặt biệt danh là “Venice của Brazil”.

Đa số khách du lịch đến Recife trú tại khu vực phía nam thành phố để gần với những bãi biển. “Recife” có nghĩa là “san hô” trong tiếng Bồ Đào Nha, và Recife nổi tiếng vì những rạn san hô bao bọc lấy bờ biển thành phố. Recife chắc chắn sẽ làm vừa lòng bất kỳ vị khách nào yêu thích lặn biển và khám phá môi trường tự nhiên dưới nước.

Khách du lịch nên đi xuồng ra đảo Itamaracá để lặn biển. Quanh hòn đảo này là không ít xác tàu đắm nay trở thành chỗ ở cho các loài sinh vật biển. Một điểm đến khác gần Recife dành cho người yêu lặn là bãi biển Porto de Galinhas, nơi san hô tạo ra những vũng nhỏ trên biển với hệ sinh thái đặc trưng.

Boa Viagem ở Recife có lẽ là bãi biển đô thị tốt nhất thế giới. Hiếm có bãi biển nào tại một thành phố dài đến 8km và có chất lượng cát tốt như Boa Viagem. Du khách có thể dành cả ngày chỉ để đi dạo, ngắm nhìn khung cảnh biển ngoạn mục và đôi khi dừng lại để thưởng thức một ly nước dừa hay vài que hải sản nướng mua từ những người bán rong.

Boa Viagem không ngủ về đêm. Các nhà hàng, quán bar, vũ trường trên bãi biển sáng đèn đến tận bình minh hôm sau. Du khách hãy gọi một vại bia hay ly whisky pha Coca-Cola, sau đó thả mình vào tiếng nhạc frevo-de-rua (phong cách nhạc đặc trưng của vùng Pernambuco) do các đội kèn đồng biểu diễn.

Thành phố cổ kính

Recife may mắn giữ được những con phố có từ hai, ba thế kỷ trước. Đi trên những con phố lát đá, hai bên là hai hàng nhà liền kề sặc sỡ khiến nhiều du khách nhầm tưởng đang ở châu Âu.

Đoàn rước náo nhiệt trong lễ hội carnaval Recife.

Tu viện thánh Anthony của dòng Francis ở trung tâm Recife nổi tiếng khắp Brazil vì nhà nguyện Capela Dourada (nghĩa là “Nhà nguyện vàng”). Từ sàn đến mái vòng của Capela Dourada đều được dát vàng và trang trí bằng những bức bích họa sơn dầu và gạch lát mang họa tiết Bồ Đào Nha. Những công trình còn lại trong tu viện cũng trang hoàng không kém và là ví dụ tiêu biểu cho nền kiến trúc Brazil đầu thế kỷ XVIII.

Nhà hát Parque - một trong số các nhà hát cổ nhất Brazil còn hoạt động, là nơi du khách có thể khám phá các loại hình nghệ thuật truyền thống của Brazil. Nơi đây thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn kịch mặt nạ, một thể loại kịch pha trộn giữa trang phục của người thổ dân bản xứ, vũ điệu của nô lệ da đen từ châu Phi, và lý tưởng của các nhà truyền giáo châu Âu. Ngoài ra, ở đây còn có các buổi diễn âm nhạc bossa nova, axé, tropicália, cantoria... Vì được chính quyền thành phố trợ giá nên giá vé vào nhà hát Parque rẻ đến mức gần như miễn phí.

Một điểm đến khác tại thành phố Recife là Viện Francisco Brennand. Đây vốn là một nhà máy gạch do gia đình Brennand giàu có trong vùng sở hữu, được xây theo lối kiến trúc giống các lâu đài châu Âu thời Trung cổ. Sau này, nhà Brennand đồng ý hiến nhà máy làm trung tâm bảo tồn văn hóa. Bên trong Viện Francisco Brennand là một bảo tàng, gallery, thư viện và công viên. Khu vườn tượng của viện trưng bày gần 2.000 bức tượng khác nhau của các nghệ sĩ điêu khắc trong và ngoài Brazil.

Lịch sử của Recife được bảo tồn không chỉ qua các công trình hay hiện vật. Carnaval Recife nằm trong số những lễ hội carnaval nổi tiếng nhất Brazil với trung bình 1,6 triệu lượt người tham gia hằng năm. Carnaval được tổ chức vào đầu tháng 2, nhưng từ cuối tháng 1 đã diễn ra các đám rước náo nhiệt cùng các buổi biểu diễn âm nhạc ngoài trời. Mỗi khu phố tại Recife lại có một bloco (đội nhạc) riêng. Thường thì mỗi đội sở hữu một chiếc xe tải đã cải biến thùng xe thành “sân khấu” cho các nhạc công biểu diễn trong đám rước.

Vào chủ nhật trước khi carnaval diễn ra, người dân Recife sẽ tổ chức lễ New Virgens do Bairro Novo de Olinda. Đây là một bữa tiệc ngoài trời kết hợp với đám rước. Ngoài các bloco còn có hàng trăm vũ công caboclinhos biểu diễn nhân ngày lễ này. Từ trang phục đến vũ điệu của các caboclinhos đều chịu ảnh hưởng từ văn hóa của người thổ dân bản địa Nam Mỹ. Màn biểu diễn của các caboclinhos tiếp diễn không ngừng trong bốn ngày lễ carnaval Recife.

Một phong cách múa biểu diễn đặc trưng khác ở Recife là maracatu. Tương truyền, những vũ công maracatu đầu tiên là người nô lệ da đen. Họ đem truyền thống múa và âm nhạc của mình kết hợp với trang phục theo phong cách Baroque để tạo ra những vở kịch ngay trong đám rước. Mỗi vũ công maracatu là một nhân vật đại diện cho các hình mẫu, lý tưởng khác nhau. Tiếng trống “dẫn đường” cho câu chuyện của họ được cho là có khả năng “đánh động” bất kỳ người nào tham gia lễ carnaval Recife và buộc đôi chân của họ phải nhảy theo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Venice của Brazil”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.