Điểm đến

Vẻ đẹp bình dị của làng chài Cửa Khe (Quảng Nam)

Hoàng Lân 25/10/2023 - 13:29

Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, “cát trắng, nắng vàng” cùng sự hồn hậu của ngư dân vùng biển, làng chài Cửa Khe đang là điểm du lịch được tìm kiếm nhiều tại Quảng Nam.

img_6780.jpg

Có vị trí thuận lợi nằm trên trục đường du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, chỉ cách phố cổ Hội An 15 phút đi bằng ô tô, làng Cửa Khe thuộc thôn Duy Hà, xã Bình Dương, một xã nằm ở phía đông của huyện Thăng Bình (Quảng Nam), đang là điểm đến mới của nhiều du khách muốn khám phá, trải nghiệm cuộc sống bình dị.

img_6778.jpg

Làng chài Cửa Khe có 4,5km đường bờ biển, còn giữ được bãi cát trắng mịn với hàng phi lao tự nhiên, chưa bị tác động nhiều bởi sự đô thị hóa. Nơi đây còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của làng chài miền biển, từ đi thuyền thúng, đánh lưới, đặt lờ, kéo rùng, lễ hội cầu ngư, hát bả trạo.

img_6774.jpg

Cửa Khe còn nổi tiếng với nghề truyền thống lâu đời làm nước mắm đã được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận vào năm 2014 và cũng là 1 trong 67 tài nguyên du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Hằng năm, người dân Cửa Khe còn tổ chức Lễ cúng tổ nghề mắm mà rất hiếm nơi nào còn gìn giữ.

img_6771.jpg

Nước mắm Cửa Khe nức tiếng gần xa, trở thành điểm tham quan trải nghiệm của du khách, đồng thời cũng là sản vật làm quà được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, nhiều hộ gia đình tổ chức các chương trình ẩm thực địa phương, giới thiệu nước mắm tại nhà cho du khách thưởng thức.

img_6755.jpg

Hiện nay, tại làng Cửa Khe có 8 homestay, khách sạn. Các hộ gia đình bắt đầu kinh doanh du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm cuộc sống bình dân.

Từ hình thái kinh doanh đơn giản, tháng 4-2020, được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Cửa Khe được thành lập do những người yêu du lịch tại địa phương tổ chức.

img_6777.jpg

Hiện nay, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Cửa Khe cung cấp các dịch vụ tour du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa...

img_6737.jpg

Đến đây, du khách được trải nghiệm đi thúng, kéo lưới cùng ngư dân; tham quan và tận mắt thấy quy trình sản xuất nước mắm, tự tay chiết rút nước mắm và dùng thử; tham quan các di tích đền Lăng Ông, Nhà thờ tổ nghề mắm, thưởng thức ẩm thực hải sản làng chài, kết nối tham quan hầm rượu Pháp…

img_6787.jpg

Ẩm thực tại làng Cửa Khe cũng hấp dẫn với nhiều món ăn chế biến từ hải sản tươi sống. Du khách sẽ được ngồi ngay bãi biển để thưởng thức.

img_6754.jpg

Bà Phan Thị Nhi - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, với tiềm năng và lợi thế về giao thông, thiên nhiên hoang sơ, lối sống dân dã, thời gian qua, làng Cửa Khe thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Trong những tháng hè vừa qua, làng chài Cửa Khe đón nhiều đoàn khách, có lúc cao điểm đón 1.500 người dân và du khách.

img_6800.jpg

UBND huyện Thăng Bình, xã Bình Dương đã và đang nỗ lực cải thiện, đầu tư hạ tầng, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời vận động người dân Cửa Khe gìn giữ nghề truyền thống để phát triển mở rộng du lịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp bình dị của làng chài Cửa Khe (Quảng Nam)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.