(HNM) - Năm 2013, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương và là năm thứ hai số người chết vì TNGT dưới 10.000 người.
Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thời gian vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tại Hà Nội, số điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc đã giảm từ 124 điểm xuống còn 57 điểm. Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không để xảy ra vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút, giảm 8 vụ (giảm 100%) so với cùng kỳ năm 2012.
Ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã giảm đáng kể nhờ xây dựng cầu vượt nhẹ. Ảnh: Bá Hoạt |
Đạt được kết quả này là do sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, sự vào cuộc liên tục và hiệu quả của các bộ, ngành, chính quyền các cấp. Chủ đề cho "Năm ATGT 2013" cũng rất đúng và trúng khi chú trọng "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông". Bên cạnh đó là tăng cường công tác thanh - kiểm tra, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm.
Trong công tác quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT đã siết chặt quản lý điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến, dịch vụ tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động sản xuất và cung cấp thiết bị giám sát hành trình xe ô tô, thu hồi giấy phép các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật…
Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá, việc chỉ đạo quyết liệt, siết chặt công tác quản lý nhà nước trong quản lý kinh doanh vận tải, tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng đã tác động tích cực, bước đầu nâng cao được tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, tạo được niềm tin cũng như xác định được giải pháp để giảm TNGT bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn còn những tồn tại. Đó là sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện cơ giới đường bộ (tăng bình quân 10%/năm), vượt xa tốc độ phát triển năng lực kết cấu hạ tầng (tăng chưa đến 1%/năm) cũng như trình độ quản lý, tổ chức giao thông và năng lực tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, một số văn bản còn ban hành chậm so với kế hoạch, vẫn còn những quy định chưa sát với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, công tác thanh - kiểm tra các cơ sở đăng kiểm còn hạn chế.
Đại diện Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, các cơ quan chức năng đã bắt đúng "bệnh", đó là quản lý vận tải và người thực thi công vụ có nơi, có lúc còn buông lỏng, từ đó có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Cao điểm vận tải Tết tới đây, nếu không làm tốt, không quyết liệt từ những ngày đầu, đặc biệt là với xe chở khách thì TNGT sẽ tăng cao. Do đó, cần tập trung xử lý nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT...
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhấn mạnh, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến địa phương. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa… để công tác bảo đảm trật tự ATGT hiệu quả và bền vững hơn.
* Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2013, cả nước xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.610 vụ (-5,19%), giảm 55 người chết (-0,58%), giảm 3.045 người bị thương (-9,36%). * Năm 2013, Thanh tra Sở GTVT các địa phương đã xử lý kỷ luật 12 cán bộ thanh tra, đình chỉ 21 đăng kiểm viên vi phạm quy trình kiểm định xe cơ giới và kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật 23 cán bộ vi phạm quy định về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.