Thể thao

Vận động viên Hà Nội góp mặt ở ASIAD 19: Kỳ vọng tạo dấu ấn mới

Minh Quang 10/09/2023 06:56

Trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 19 ở Trung Quốc, chưa kể số vận động viên (VĐV) của đội tuyển bóng đá nam, nữ sẽ được công bố trong thời gian tới, đến lúc này, thể thao Hà Nội đã đóng góp ít nhất 82 VĐV.

Đó là điều tự hào của những người làm thể thao thành tích cao của Hà Nội và họ đang kỳ vọng vào những dấu ấn mới sau khi có VĐV đóng góp Huy chương vàng (HCV) cho Đoàn thể thao Việt Nam trong hai kỳ ASIAD liên tiếp gần đây (năm 2014 và 2018).

the-thao.jpg
Đội biểu diễn quyền nữ (môn karate) Việt Nam với sự góp mặt của đa số VĐV Hà Nội được kỳ vọng giành thành tích cao tại ASIAD 19.

Chờ đợi tấm HCV thứ 3

Cách đây khoảng chục năm, khi thể thao Hà Nội đã khẳng định vị thế hàng đầu cả nước, luôn nằm trong nhóm địa phương đóng góp nhiều nhất cả về số lượng thành viên cũng như huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam ở các kỳ SEA Games, giới quản lý thể thao Hà Nội vẫn luôn đau đáu với mục tiêu giành Huy chương vàng ở sân chơi ASIAD. Lúc ấy, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Nguyễn Đình Lân bộc bạch rằng, ông mong được thấy VĐV Hà Nội trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam lên ngôi ở ASIAD và để làm được điều đó, thể thao Hà Nội sẵn sàng chung tay tối đa với Tổng cục Thể dục Thể thao (nay là Cục Thể dục Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Và, đến ASIAD năm 2014, diễn ra ở Hàn Quốc, những người có trách nhiệm với thể thao Hà Nội đã toại nguyện. Đoàn thể thao Việt Nam vẫn duy trì được mạch đoạt HCV ở ASIAD nhờ công của võ sĩ Dương Thúy Vi (môn wushu). Dương Thúy Vi là VĐV đầu tiên của thể thao Hà Nội giành Huy chương vàng ở ASIAD. Đến ASIAD năm 2018, thể thao Hà Nội tiếp tục đóng góp VĐV ghi tên trên bảng vàng của thể thao Việt Nam. Trên hố nhảy xa nữ (môn điền kinh), Bùi Thị Thu Thảo giành tấm HCV với thành tích 6m55. Tấm HCV ấy càng thêm giá trị khi thuộc môn cơ bản trong chương trình thi đấu của Olympic.

Từ khi tham dự sân chơi ASIAD cho đến thời điểm diễn ra ASIAD năm 2018, chưa có VĐV nào của Việt Nam giành được tấm HCV ở môn điền kinh. Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, tấm HCV của Bùi Thị Thu Thảo là động lực cho những người làm thể thao Hà Nội, góp phần giúp thể thao Thủ đô khẳng định vị thế hàng đầu cả nước.

Đến trước kỳ ASIAD 19 - năm 2023, VĐV ở nhiều môn của thể thao Hà Nội đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Dù vậy, đến lúc này đã có 82 VĐV Hà Nội, thuộc 25 môn, góp mặt trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 19. Đó là dấu ấn lớn của thể thao Hà Nội, đặc biệt là trong bối cảnh ngành Thể thao phải chọn lựa kỹ lưỡng VĐV tham dự để bảo đảm không lãng phí nguồn kinh phí của nhà nước.

Đông nhưng phải tinh

Trong số 82 VĐV của thể thao Hà Nội góp mặt trong thành phần Đoàn thể thao Việt Nam dự ASIAD 19 có 5 VĐV ở môn thể thao điện tử - môn thể thao đặc biệt phát triển mạnh trong những năm qua và đã được ngành Thể thao Hà Nội đưa ra định hướng đầu tư rõ ràng. Điều này tiếp tục cho thấy, thể thao Hà Nội vẫn có chuyển động không ngừng để bắt kịp xu thế phát triển của thể thao thế giới. Và, tại ASIAD 19, thể thao điện tử được đánh giá là ẩn số của Đoàn thể thao Việt Nam trong mắt giới chuyên môn châu Á.

Tuy vậy, nếu nhìn vào những nội dung có sự góp mặt của VĐV Hà Nội và có thể mang “vàng” về cho Đoàn thể thao Việt Nam, chúng ta vẫn phải dành sự chú ý cho những môn truyền thống. Trong số VĐV Hà Nội, nhà vô địch ASIAD 2018 Bùi Thị Thu Thảo khó “có cửa” tranh chấp HCV khi thành tích chựng lại trong thời gian gần đây, nhưng ở môn cầu mây nữ (nội dung đồng đội 4 người), karate (đồng đội nữ biểu diễn quyền), cờ tướng…, với sự góp mặt của những VĐV chủ lực thuộc Hà Nội, chúng ta có thể hy vọng tiếp tục tạo dấu ấn ở sân chơi ASIAD. Thực tế, đó cũng là những nội dung mà thể thao Việt Nam có thể tranh chấp HCV ở ASIAD sắp tới.

Tất nhiên, không chỉ tranh chấp huy chương ở sân chơi ASIAD, thể thao Hà Nội còn kỳ vọng có VĐV giành vé dự Olympic năm 2024 thông qua thành tích thi đấu ở ASIAD 19. Theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, kỳ thi đấu tại ASIAD 19 không chỉ mang đến thách thức lớn cho thể thao Việt Nam mà còn với cả những người làm thể thao Hà Nội. Để vượt qua điều đó, thể thao Hà Nội vẫn sẽ nỗ lực hết mình để chung tay với ngành Thể thao Việt Nam đầu tư cho VĐV Hà Nội trong thành phần dự ASIAD 19 như đã từng làm trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận động viên Hà Nội góp mặt ở ASIAD 19: Kỳ vọng tạo dấu ấn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.