Chính trị

Ưu tiên nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, có khả năng hoàn thành đúng tiến độ

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái 17/07/2023 - 13:07

Sáng 17-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, Đơn vị bầu cử số 13 đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ, sau kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố khóa XVI.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các sở, ngành của thành phố.

hdnd1.jpg
Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội dự Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ. 

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND thành phố, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng, Tổ trưởng tổ đại biểu đã báo cáo với cử tri huyện Chương Mỹ về kết quả kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố và khẳng định, kỳ họp đã thành công tốt đẹp.

hdnd2.jpg
Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng báo cáo tại hội nghị.

Cụ thể, kỳ họp đã thảo luận, bàn bạc quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố và thực hiện hoạt động chất vấn, tái chất vấn - chức năng giám sát rất quan trọng của HĐND thành phố tại kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố đã thảo luận, xem xét và thông qua 22 Nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023; Nghị quyết quy định mức trần học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô năm học 2023-2024; Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố; Nghị quyết tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh, thành phố Hà Nội; Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri 6 tháng đầu năm 2023; Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2024 của HĐND thành phố, Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của HĐND thành phố...

Cũng tại kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố đã thực hiện việc kiện toàn, bổ sung chức danh Ủy viên UBND đối với 4 đồng chí Giám đốc các Sở: Nội vụ, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông để bảo đảm bộ máy của UBND thành phố hoạt động thông suốt và hiệu quả.

hdnd3.jpg
Cử tri huyện Chương Mỹ phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri huyện Chương Mỹ đã nêu nhiều ý kiến với đại biểu HĐND thành phố. Trong đó, cử tri xã Hoàng Diệu nêu ý kiến về tình trạng ô nhiễm dòng sông Đáy gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đoạn đường đê sông Đáy từ xã Thụy Hương đến xã Hòa Chính xuống cấp, thường xuyên xảy ra tai nạn.

hdnd3a.jpg
Cử tri huyện Chương Mỹ phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Cử tri xã Hợp Đồng kiến nghị rà soát các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất vườn ao trong cùng một thửa đất đang có nhà ở; tiến độ cấp nước sinh hoạt cho nhân dân Chương Mỹ hiện mới đạt khoảng 15%... Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nêu ý kiến về tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất về trường, lớp, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ kiến nghị về chế độ phụ cấp ưu đãi cho cán bộ y tế theo quy định của Chính phủ…

hdnd4.jpg
Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa phát biểu tại hội nghị.

Đại diện các sở, ngành thành phố và huyện Chương Mỹ cũng đã trực tiếp trả lời một số nội dung liên quan đến các vấn đề cử tri nêu.

Thay mặt các đại biểu HĐND thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của cử tri huyện Chương Mỹ.

hdnd5a.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thông tin đến các cử tri những nội dung khái quát của các Nghị quyết chuyên đề quan trọng, vừa được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp lần thứ mười hai. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết về thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt 5,97%, cao hơn 1,6 lần so với cả nước, cao hơn mức tăng các thành phố lớn… Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tiến tới, Hà Nội sẽ phải so sánh tốc độ tăng trưởng tương xứng với Thủ đô các nước trong khu vực. Điều này cũng đã được Bộ Chính trị nêu tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

6 tháng đầu năm 2023, Hà Nội đứng đầu các địa phương về thu ngân sách nhà nước. Thành phố cũng đã và đang đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền triển khai các dự án lớn trong 3 lĩnh vực trọng điểm: Văn hóa, y tế và giáo dục, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các quận, huyện. Thành phố cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ phục vụ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; tập trung sửa Luật Thủ đô, hoàn thiện đề án quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội; chỉ đạo sát sao việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các địa bàn giáp ranh…

Nhấn mạnh nhiệm vụ từ nay đến cuối năm rất nặng nề, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Chương Mỹ phân công cụ thể cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, giao nhiệm vụ cụ thể theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; siết chặt kỷ luật kỷ cương nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra từ đầu năm. Trong đó, cần ưu tiên nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, có khả năng hoàn thành đúng thời hạn quy định.

Về những kiến nghị cụ thể của cử tri, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, với những lĩnh vực liên quan đến thẩm quyền của Trung ương, tổ đại biểu sẽ tổng hợp đầy đủ và kiến nghị các sở, ngành chức năng báo cáo Trung ương kịp thời xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến tình trạng thiếu trầm trọng giáo viên nhất là giáo viên tin học, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban giám hiệu các trường căn cứ chỉ tiêu biên chế và các quy định hiện hành để điều tiết phù hợp. Với kiến nghị của các xã về đất xen kẹt là đất công, cần xử lý theo hướng tuân thủ nghiêm chính sách pháp luật hiện hành.

Riêng các hồ, ao, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, quan điểm của thành phố là phải giữ nguyên hiện trạng ao, hồ, thậm chí khôi phục lại các ao, hồ đã bị lấp để bảo vệ cảnh quan, môi trường. Liên quan đến vấn đề cấp nước sạch, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị huyện Chương Mỹ đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ và giải quyết triệt để vì đây là ý kiến cử tri đã nêu từ nhiều năm nay song tiến độ thực hiện rất chậm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chương Mỹ sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị được thành phố giao. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của các cử tri.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên nguồn vốn cho các dự án trọng điểm, có khả năng hoàn thành đúng tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.