Nghị quyết và Cuộc sống

Ươm mầm “hạt giống đỏ”: Từ chủ trương mới đến cách làm sáng tạoBài 4: Đề xuất, kiến nghị từ thực tiễn

Đình Hiệp - Hồng Hạnh 28/09/2023 - 06:49

Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng cần được triển khai thường xuyên, liên tục nhằm bổ sung lực lượng, tạo nguồn cán bộ cho Đảng. Vì thế, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên trong giai đoạn mới không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên mà cả với hệ thống chính trị thành phố, trực tiếp là cấp ủy các cấp và người đứng đầu cấp ủy.

Như vậy, những “hạt giống đỏ nảy mầm”, góp phần tạo nên sự thành công của Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24-10-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới” thời gian tới.

le-ket-nap-dang-vien-la-hoc.jpg
Lễ kết nạp đảng viên là học sinh của Trường Trung học phổ thông Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng), tháng 6-2023.

Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 281 trường trung học phổ thông và 29 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng số 299.167 học sinh. Trong đó, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội có tổng số 107 đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc với 59 cơ sở Đoàn khối trường đại học, cao đẳng, học viện và 42 cơ sở Hội Sinh viên Việt Nam. Đây là nguồn đoàn viên, hội viên ưu tú để tổ chức Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp nhằm bổ sung nguồn nhân sự kế cận chất lượng cao, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, để triển khai hiệu quả Đề án quan trọng này, các cấp bộ Đoàn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng của Đảng; hình thành thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, học sinh. Từ đó giúp cho học sinh sống có lý tưởng sẽ làm cho các em có thái độ “tích cực trong nhận thức, nồng nhiệt trong tình cảm, mãnh liệt trong ý chí và quyết tâm trong hành động”.

Đồng thời, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng trong đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường để đoàn viên, học sinh rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng viên trẻ Võ Thị Hoàng An, cựu học sinh Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (quận Cầu Giấy) bày tỏ, dù đang học Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, song em vẫn mong muốn được các thầy cô tiếp tục hỗ trợ để em vững tin hơn, bởi lứa tuổi thanh niên nhiều nhiệt huyết nhưng đôi khi khó tránh khỏi xao nhãng, lơ là.

“Em mong có sự điều chỉnh trong tiêu chí để được kết nạp Đảng, không nhất thiết học sinh phải đủ 18 tuổi tính theo tháng sinh mới được kết nạp. Ở lớp, ở trường em có nhiều bạn học tập tốt và có năng lực, đủ tố chất và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, nhưng do sinh vào những tháng cuối năm nên rất thiệt thòi khi chưa được kết nạp Đảng khi học tập ở trường trung học phổ thông”, đảng viên trẻ Võ Thị Hoàng An kiến nghị.

Từ thực tiễn triển khai ở nhà trường, thầy giáo Lê Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) đề xuất, để đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển Đảng trong học sinh trung học phổ thông, các cơ quan có thẩm quyền xem xét cho đoàn viên ưu tú 17 tuổi 1 ngày cũng đồng nghĩa bước sang tuổi 18 - đủ điều kiện kết nạp Đảng. Việc này tạo thêm nhiều cơ hội cho những học sinh có năng lực, phẩm chất tốt, đủ tố chất và có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Việc được vào Đảng không chỉ là ghi nhận quá trình phấn đấu của học sinh, mà còn tạo nền tảng để các em tiếp tục tu dưỡng với mức độ cao hơn về tính gương mẫu và tinh thần trách nhiệm.

Về giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển Đảng thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, ngành Giáo dục Thủ đô sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn Hà Nội và các quận, huyện, thị ủy triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp đầu tiên là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng về vị trí, vai trò của công tác kết nạp đảng viên.

Cụ thể, Sở sẽ chỉ đạo các nhà trường đánh giá thực trạng công tác kết nạp đảng viên trong các trường học của thành phố, trong đó có việc kết nạp đảng viên là học sinh để xác định rõ và toàn diện những khó khăn, bất cập và nhận diện nguyên nhân để có biện pháp tháo gỡ phù hợp, hiệu quả. Trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình thực tế, Sở sẽ xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể, quyết tâm phấn đấu hằng năm, mỗi trường trung học phổ thông kết nạp ít nhất 1 đảng viên là học sinh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu

Tại hội nghị đánh giá kết quả bước đầu kết nạp học sinh trung học phổ thông vào Đảng theo Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24-10-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới” mới đây, đại diện lãnh đạo các đơn vị đều kiến nghị rằng, để công tác quan trọng này đạt hiệu quả thì cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng ở các trường học. Cùng với đổi mới công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên thì cần xây dựng và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong cho rằng, các nhà trường cần có kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh bằng những hình thức mới, hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi, từ đó tạo sự thu hút đối với học sinh khi tìm hiểu về Đảng. Trong đó, kế hoạch tạo nguồn phải được xây dựng chặt chẽ, lựa chọn đối tượng quần chúng phải bảo đảm công tâm, khách quan, chính xác, mang tính toàn diện cả về cơ cấu thành phần, lịch sử chính trị, động cơ phấn đấu, không chạy theo thành tích, coi nhẹ tiêu chuẩn. Song cần tránh tuyệt đối hóa tiêu chuẩn, cần linh hoạt để tạo cơ hội cho những học sinh có điều kiện và mong muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Để triển khai hiệu quả Đề án số 20-ĐA/TU, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho rằng, cần tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng. Cụ thể, từ khâu rà soát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên là học sinh ngay từ khi các cháu đang là học sinh lớp 11.

Đồng thời, các cấp ủy Đảng ra Nghị quyết giao chỉ tiêu kết nạp cho các chi bộ trực thuộc nhằm bảo đảm nguyên tắc dân chủ thống nhất. Trên cơ sở có chỉ tiêu, các chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng quý. Các chi bộ ra Nghị quyết cụ thể và báo cáo Đảng ủy trong các cuộc họp thường kỳ. Trong đó, phân công cho các đồng chí đảng ủy viên và trưởng các đoàn thể phụ trách từng mảng công việc cụ thể.

“Đặc biệt cần làm tốt công tác phân công đảng viên giúp đỡ học sinh vào Đảng một cách cụ thể. Trong đó, nòng cốt là các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp phải xác định được đối tượng học sinh tiềm năng, giao nhiệm vụ cụ thể, định hướng và ghi nhận thành tích trong quá trình phấn đấu. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn chịu trách nhiệm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi với cha mẹ học sinh để có sự thống nhất về tư tưởng nhằm có được sự hậu thuẫn từ gia đình”, đồng chí Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Từ một góc độ khác, Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, cần đổi mới nội dung, phương thức cũng như linh hoạt trong thời gian mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh trung học phổ thông tham gia; đồng thời, tiếp tục tập trung tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc đến công tác này. Trong đó có vấn đề liên thông tiêu chuẩn kết nạp Đảng do chưa đủ tuổi thì các trường đại học, cao đẳng phải theo sát để kết nạp cho các học sinh. Đối với những học sinh nào đang trong quá trình bồi dưỡng ở nhà trường, chưa đủ thời gian thì các trường đại học, cao đẳng chú ý việc liên thông thời gian để đưa vào quy trình kết nạp cho các em học sinh.

Từ thực tế trên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục tuyên truyền, quán triệt về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt là kết nạp đảng viên là học sinh trung học phổ thông.

Đồng thời, thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Đề án số 20-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đề ra, trong đó chú trọng đào tạo học sinh trung học phổ thông phát triển một cách toàn diện, không chỉ chú trọng vào việc dạy những kiến thức trên lớp, mà cần quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức - trách nhiệm của công dân. Qua đó, các nhà trường có thể phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nguồn học sinh ưu tú giới thiệu cho Đảng và kết nạp Đảng.

“Các học sinh trung học phổ thông là đối tượng đặc biệt nên các địa phương cần có tài liệu giảng dạy phù hợp với kiến thức của học sinh. Việc tổ chức lớp học cũng như thời gian học phải có sự riêng biệt, hấp dẫn với đối tượng học sinh. Đồng thời, các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc kết nạp và chuyển tiếp thời gian theo dõi, bồi dưỡng như học sinh ưu tú để tiếp tục kết nạp trong các trường đại học, cao đẳng”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ươm mầm “hạt giống đỏ”: Từ chủ trương mới đến cách làm sáng tạo Bài 4: Đề xuất, kiến nghị từ thực tiễn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.