Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước vọng Hà Nội phát triển xanh

Thu Hằng| 15/03/2023 12:39

(HNMO) - Sáng 15-3, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Hà Nội tổ chức hội thảo “Hà Nội phát triển xanh - Thực trạng và giải pháp”.

Theo Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An, buổi hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho hội viên về sự phát triển của Hà Nội; nhìn nhận, đánh giá thực trạng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị nhằm xây dựng Hà Nội theo hướng đô thị xanh, thông minh và hiện đại.

Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao đổi tại hội thảo.

Thông tin sâu tới các hội viên Hội Nữ trí thức Hà Nội quanh chủ đề của hội thảo, Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhận xét, hiện nay, Hà Nội còn nhiều tồn tại trong quy hoạch và thiết kế kiến trúc - xây dựng. Mật độ xây dựng chưa được coi trọng; các loại vật liệu xây dựng sử dụng trong các công trình nhà ở thiếu đa dạng và chưa chú trọng tới vấn đề tiết kiệm năng lượng; tỷ lệ cây xanh thấp; tại nhiều khu đô thị mới, diện tích đất dành cho cây xanh, mặt nước cũng bị chủ đầu tư thay đổi tùy tiện theo hướng giảm tối đa. Các không gian xanh, không gian công cộng, mặt nước (hồ, đầm) cũng bị thu hẹp, bị san lấp, ô nhiễm...

Theo ông Dũng, việc phát triển Hà Nội trở thành đô thị xanh phụ thuộc vào nguồn lực, vào tư duy đổi mới và quyết tâm chính trị của chính quyền đô thị, vào sự đồng thuận của người dân và toàn xã hội. Hà Nội phải phát triển các không gian xanh, không gian công cộng… trong khu vực nội đô; có kế hoạch trồng thêm cây xanh đô thị để đảm bảo chỉ tiêu đất cây xanh/người theo quy định.

Các khu đô thị mới phải là các đô thị xanh. Các dòng sông của thành phố phải được cải tạo, hồi sinh. Cần khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tham gia chủ động trong việc xanh hóa ngôi nhà của mình, sử dụng tiết kiệm điện và nước sạch. Tận dụng tối đa vật liệu không nung trong xây dựng công trình... Khuyến khích giao thông xe đạp, xe máy điện để giảm thiểu khí thải ra môi trường. Xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử và lối sống mới, nếp sống mới cho người dân.

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An trao Bằng khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

Trong khuôn khổ của hội thảo, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An đã trao Bằng khen của Hội Nữ trí thức Việt Nam cho tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước vọng Hà Nội phát triển xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.