Trong nỗ lực chuyển đổi chuỗi cung ứng theo tăng trưởng bền vững, UNIQLO và công ty mẹ là Tập đoàn Fast Retailing, đã đặt ra nhiều mục tiêu và sáng kiến quan trọng. Tại Việt Nam, tiến trình này cũng đang được đẩy mạnh và đạt được kết quả ban đầu khả quan.
Tại Việt Nam, UNIQLO đã cho thấy những đóng góp cụ thể trong việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải. Thông qua đối tác chuyên thu gom và tái chế Junk&Co, UNIQLO Việt Nam đạt mục tiêu thu gom và tái chế 100% rác thải từ giấy và nylon tại cửa hàng và trụ sở kinh doanh.
Thương hiệu cho thấy cam kết tôn trọng sự đa dạng, bình đẳng và phát triển nhân tài thông qua Chương trình Tuyển dụng nhân viên Người khuyết tật (PwD), được triển khai từ năm 2022, hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển năng lực người khuyết tật (DRD).
Tính đến năm 2025, đã có 10 nhân viên khuyết tật đang làm việc tại 10 cửa hàng UNIQLO tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hiện tại, tỷ lệ nhân viên là người khuyết tật so với tổng số nhân viên cửa hàng là 1%.
Ngoài ra, với cam kết phát triển con người, UNIQLO triển khai nhiều chương trình như chương trình tuyển dụng UNIQLO Manager Candidate (UMC), và Global Management Program. Đặc biệt, chương trình học bổng từ Quỹ Fast Retailing dành riêng cho học sinh tài năng Việt Nam có cơ hội học tập tại các trường Đại học của Nhật Bản.
Tại Việt Nam, UNIQLO cũng cam kết góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương từ sức mạnh của những chiếc áo. Một trong những dự án nổi bật của thương hiệu chính là dự án “Hỗ trợ nước sạch” tại một số tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cụ thể, thương hiệu phối hợp cùng các tổ chức phi chính phủ bản địa triển khai chương trình hỗ trợ nước sạch tại các khu vực còn hạn chế về nguồn nước, và chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu và hạn hán. Đến năm 2025, UNIQLO triển khai hệ thống xử lý nước mưa sinh hoạt cho 10 hộ dân nghèo tại tỉnh Trà Vinh với gần 80 người dân địa phương có cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch cho sinh hoạt.
Dự án RE.UNIQLO được triển khai lần đầu tại Việt Nam vào năm 2021, hợp tác cùng Quỹ Hy vọng và nhiều tổ chức khác nhau trong phát triển bền vững để thu gom các trang phục đã qua sử dụng và quyên góp cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước.
Tính đến nay, hơn 46.000 sản phẩm từ dự án đã được gửi đến các khu vực khó khăn như người dân ở vùng lũ miền Trung, học sinh ở vùng cao của Điện Biên, Sơn La, Hà Giang và Cần Giờ, Trà Vinh.
Bên cạnh đó, UNIQLO Việt Nam góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương từ sức mạnh của những chiếc áo. Phối hợp cùng Quỹ Hy vọng, UNIQLO đã trích một phần doanh thu từ các bộ sưu tập của thương hiệu để góp phần xây dựng các cơ sở trường học, góp phần cải thiện môi trường giáo dục cho các giáo viên và học sinh các khu vực khó khăn ở Việt Nam.
Trong khuôn khổ sáng kiến toàn cầu “The Heart of LifeWear”, UNIQLO Việt Nam đã trao tặng 10.000 sản phẩm HEATTECH đến 4.885 người lớn và trẻ em tại các khu vực khó khăn thuộc tỉnh Sơn La, Yên Bái và các tỉnh miền núi phía Bắc trong mùa Thu/Đông 2024. Hoạt động này nhằm mang đến sự ấm áp và hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. UNIQLO sẽ tiếp tục triển khai sáng kiến này tại Việt Nam vào mùa Thu/Đông 2025.
Tại Việt Nam, dự án PEACE FOR ALL được triển khai thông qua sự hợp tác với Tổ chức Plan International nhằm mang lại những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Cụ thể, lợi nhuận từ bộ sưu tập PEACE FOR ALL đã góp phần hỗ trợ 8 bản làng tại tỉnh Hà Giang trong việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn ở trẻ em gái, cải thiện điều kiện vệ sinh học em và tăng cường trao quyền cho trẻ em. Chương trình hợp tác này được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 3-2023 đến tháng 2-2026, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em vùng cao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.