Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng blockchain mở ra cơ hội cho phát triển kinh tế toàn cầu

Thanh Hà| 19/10/2022 16:27

(HNMO) - Hội nghị thượng đỉnh Blockchain Việt Nam 2022 lần đầu tiên do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) và Hiệp hội Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Association-VBA) phối hợp tổ chức đã diễn ra sáng 19-10 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA cho biết, blockchain (chuỗi khối) có những đặc tính nổi bật là chống giả mạo, đem lại minh bạch và phi tập trung. Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi cho việc tạo ra các Digital Twin (Sinh đôi số) trong thời đại chuyển đổi số toàn diện.

Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh Blockchain diễn ra sáng nay,19-10 tại Hà Nội.

Vì vậy, hội nghị lần này được định vị là một sự kiện thường niên quy mô quốc tế, nằm trong chuỗi các sự kiện blockchain hấp dẫn nhất.

Trong phần báo cáo tham luận tại hội nghị, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam nêu rõ, trong khi cơ sở dữ liệu truyền thống chỉ theo dõi hồ sơ cho các thực thể đơn lẻ, blockchain kết nối một nhóm các thực thể và cho phép dữ liệu được đồng bộ hóa giữa nhiều bên liên quan độc lập. Chính vì thế mà công nghệ blockchain đang mở ra những ứng dụng mới trong nền kinh tế toàn cầu. Trong tương lai, khi công nghệ blockchain làm cơ sở hạ tầng kinh tế, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ là bước tiến cần thiết trong các thương mại tiền tệ hợp pháp giữa các quốc gia trên thế giới…

Lãnh đạo Hiệp hội Blockchain phát biểu.

Tham luận về blockchain từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT, cho biết, web 3.0 ra đời từ sự phát triển tự nhiên của các công cụ web thế hệ cũ kết hợp với các công nghệ tiên tiến như AI (trí tuệ nhân tạo) và Blockchain (chuỗi khối), cũng như sự kết nối giữa người dùng và việc sử dụng internet ngày càng tăng. Hiện nay, có thêm Metaverse (vũ trụ ảo) tích hợp vào thế giới thực tại. Đây là một thế giới hoàn toàn mới, có nhiều cơ hội, nhiều điều mà con người chưa biết. FPT cùng các doanh nghiệp khác sáng tạo các giải pháp, ứng dụng blockchain vào phục vụ chuyển đổi số, trong đó FPT với giải pháp akaChain đã đạt những thành công nhất định…

Các diễn giả tham gia thảo luận về vai trò và ứng dụng blockchain trong chuyển đổi số.

Hội nghị thượng đỉnh Blockchain có nhiều phiên hội thảo về các chủ đề: Xu hướng phát triển các nền tảng, công nghệ Blockchain; phát triển nguồn nhân lực blockchain cho Việt Nam; tối ưu hóa sức mạnh của blockchain trong doanh nghiệp; ứng dụng blockchain trong quản lý, điều hành để kiến tạo các mô hình kinh doanh mới… Ngoài ra, còn sự kiện về triển lãm trưng bày các nền tảng, giải pháp blockchain, networking.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược với Chainalysis - công ty phân tích blockchain có trụ sở đặt tại New York (Mỹ) để thúc đẩy những nghiên cứu sâu rộng trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng blockchain mở ra cơ hội cho phát triển kinh tế toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.