Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, doanh nghiệp thay đổi tư duy quản trị, kinh doanh

Thanh Hà 11/03/2025 - 11:48

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện đại. Do vậy theo các chuyên gia, nếu không hành động quyết liệt trong việc ứng dụng AI ngay từ bây giờ, doanh nghiệp không chỉ tụt hậu mà còn có nguy cơ bị đào thải khỏi thị trường…

img_9793.jpeg
Hội thảo thu hút 700 đại diện đến từ các doanh nghiệp tham dự. Ảnh: T. H

65% lao động ứng dụng AI tạo sinh

Theo Tiến sỹ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, báo cáo của McKinsey năm 2024 chỉ ra 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, nhưng chỉ 15% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này.

Các lĩnh vực ứng dụng AI phổ biến nhất bao gồm tiếp thị (54%), công nghệ (39%) và tài chính (16%). AI không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp. Hiện có 6 ngành đã, đang ứng dụng AI mạnh mẽ nhất, gồm: Maketing; công nghệ; giáo dục; kế toán-tài chính; kỹ thuật; thương mại.

img_9786.jpeg
Tiến sỹ Cấn Văn Lực chia sẻ về cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế mới. Ảnh: T. H

Đồng quan điểm Tiến sỹ Nguyễn Việt Long, Đại học Quốc gia Seoul cho biết, AI đang định hình lại doanh nghiệp hiện đại. Tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu tăng 31% so với năm trước, giúp doanh nghiệp giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa.

AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới. Việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư (ROI), tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.

Rõ ràng trong bối cảnh ứng dụng AI tại doanh nghiệp đang tăng mạnh như hiện nay, câu hỏi làm gì để ứng dụng AI hiệu quả, nhận được nhiều quan tâm.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA nhận định, để ứng dụng AI hiệu quả, doanh nghiệp cần thay đổi không chỉ về công nghệ mà còn về tư duy quản trị và chiến lược phát triển dài hạn.

Các nghiên cứu cho biết, trong năm 2024, công nghệ này đang hỗ trợ mạnh mẽ trong các lĩnh vực: Dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%).

Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống.

Đây cũng là quan điểm của Tiến sỹ Cấn Văn Lực khi nhấn mạnh, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược AI dài hạn, quản trị dữ liệu và phát triển đội ngũ nhân lực có năng lực để khai thác tối đa tiềm năng công nghệ này.

Việc đầu tư cho AI là đầu tư lâu dài, có thể chưa nhìn thấy kết quả ngay, song doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để duy trì quá trình ứng dụng.

Đưa AI vào từng quy trình vận hành

Để tận dụng tối đa lợi ích của AI, chuyên gia công nghệ Nguyễn Việt Long phân tích, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi, đầu tư vào nhân lực có khả năng làm chủ công nghệ và tích hợp AI vào từng quy trình vận hành.

Xu hướng này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực công nghệ hay tài chính mà còn lan rộng sang tiếp thị, chăm sóc khách hàng, sản xuất nội dung và quản lý chuỗi cung ứng.

Việc ứng dụng AI một cách có chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trong môi trường kinh doanh đầy biến động

Chia sẻ về ứng dụng AI, ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA cho biết, việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn.

Hiện tại, 5.000 doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay 20.000 tỷ đồng thông qua nền tảng AI của MISA, với tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần phương thức thông thường. Trong năm 2025, MISA dự kiến triển khai AI Agent - công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tự động nhằm tăng năng suất và giảm chi phí vận hành đáng kể.

img_9792.jpeg
Tổng giám đốc MISA Lê Hồng Quang chia sẻ về ứng dụng AI của MISA. Ảnh: T. H

“AI là xu thế tất yếu, đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi để duy trì lợi thế cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp cần phổ cập AI trong quản trị để nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đẩy mạnh chuyển đổi số với nền tảng điện toán đám mây tích hợp AI. Đồng thời, doanh nghiệp cần rà soát liên tục và có kế hoạch ứng dụng AI vào từng quy trình sẽ giúp tối ưu hiệu quả vận hành và quản lý”, ông Lê Hồng Quang nói.

Hội thảo "Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI): Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh" đã được tổ chức sáng nay (11-3) thu hút gần khoảng 700 doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế, tài chính, công nghệ tham gia.

Sự kiện do Công ty cổ phần MISA (MISA) phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (Hanoisme) và các đối tác tài chính, ngân hàng như Visa Việt Nam, BIDV, nhằm thảo luận về sự thay đổi của nền kinh tế trong kỷ nguyên AI và cách ứng dụng công nghệ này để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI, doanh nghiệp thay đổi tư duy quản trị, kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.