Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ùn ứ trong ngày đầu thu phí trên xa lộ Hà Nội

Hà Phạm| 01/04/2021 12:01

(HNMO) - Trạm thu phí xa lộ Hà Nội (thành phố Hồ Chí Minh) chính thức tổ chức thu phí đối với các loại ô tô khi qua trạm từ hôm nay, 1-4. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh, nối với nhiều trung tâm công nghiệp lớn của phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, nên việc thu phí trên tuyến nhận được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp.

Ùn ứ giờ cao điểm

Xa lộ Hà Nội là một trong những tuyến đường có lượng phương tiện qua lại đông nhất thành phố Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới sáng 1-4 tại Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội (thành phố Thủ Đức), các phương tiện ô tô khi lưu thông qua tuyến xa lộ Hà Nội (tuyến giao thông huyết mạch kết nối cửa ngõ phía Đông thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương và đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc) theo cả 2 hướng ra, vào trung tâm thành phố đều chấp hành nghiêm chỉnh việc trả phí mỗi lần di chuyển qua làn thu phí.

“Do được chủ doanh nghiệp thông báo trước nhiều ngày cũng như theo dõi thông tin qua báo chí nên cánh tài xế chở hàng như chúng tôi đã nắm rõ và chấp hành đúng quy định theo chủ trương của Nhà nước”, anh Trần Văn Hạnh (35 tuổi, tài xế xe container cho Công ty TNHH giao nhận vận tải Minh Thành, quận 7) chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Ân (ngụ số 902 song hành xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, thành phố Thủ Đức) cho hay: “Nhà tôi có xe ô tô 7 chỗ, không kinh doanh, chỉ phục vụ đi lại trong gia đình nên được giảm 50% giá vé khi qua Trạm xa lộ Hà Nội. Trước đó, chúng tôi cũng đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư đến đăng ký giảm giá vé khi qua trạm BOT xa lộ Hà Nội”.

Tuy nhiên, vào giờ cao điểm sáng sớm đã diễn ra tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội khi qua khu vực trạm thu phí, đặc biệt là chiều vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Trong các cabin thu phí, hơn 10 nhân viên được phân công bán vé và hướng dẫn tài xế thanh toán. Nhiều xe hiện chưa gắn thẻ ETC nhưng đi vào các làn thu phí tự động nên nhân viên tạm thời cho chạy qua cả làn thu phí tự động để tránh ùn tắc.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, sáng nay (ngày 1-4), do là ngày đầu tổ chức thu phí chính thức nên có xảy ùn ứ trước trạm thu phí.

“Lúc cao điểm sáng, xe ô tô xếp hàng dài khoảng 400-500m, còn lúc bình thường chỉ dồn ứ một đoạn ngắn. Một số tài xế chưa chuẩn bị tình huống, thậm chí chưa nắm thông tin thu phí nên chúng tôi phải giải thích rõ ràng cho họ cũng là nguyên nhân gây nên ùn ứ. Ngoài ra, nhiều xe chưa gắn thẻ thu phí không dừng (ETC) nhưng chạy vào làn tự động dẫn đến tình trạng lộn xộn”, ông Nam thông tin.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, qua giờ cao điểm thì tình hình tại trạm thu phí đã ổn định trở lại và không xảy ra ùn ứ nữa.

Bảo đảm an ninh, trật tự

Cũng theo ghi nhận sáng nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã có mặt tại khu vực Trạm thu phí xa lộ Hà Nội để điều tiết, phân luồng giao thông nên công tác thu phí được bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Trước trạm BOT ở mỗi chiều, lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh niên tình nguyện... được tăng cường phân làn, điều tiết xe chạy.

Phòng PC08 đã triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại khu vực đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội. Cụ thể, bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Giải quyết tình trạng phức tạp về trật tự giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn tại khu vực trạm thu phí xa lộ Hà Nội và các địa bàn giáp ranh, liền kề. PC08 cũng kêu gọi đội ngũ tài xế chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tránh tình trạng tụ tập, dừng phương tiện gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khi đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội...

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (Công ty CII - chủ đầu tư) Nguyễn Văn Thành cho biết, việc thu phí nhằm hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn (thành phố Thủ Đức) tới nút giao Tân Vạn dài 15,7km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng. Giá vé lượt thấp nhất 25.000 đồng áp dụng cho ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt. Giá vé lượt cao nhất 140.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn và container loại 40 feet.

Trạm miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35. Xe buýt tuyến cố định cũng được miễn phí khi qua trạm. Riêng xe dưới 12 chỗ không kinh doanh có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành xa lộ Hà Nội được giảm 50% giá vé. Tổng thời gian thu phí của dự án dự kiến trong 17 năm 9 tháng.

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, giá vé đã được UBND thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh giảm 10% trong năm đầu tiên (từ 0h ngày 1-4-2021 đến 24h ngày 31-3-2022), tức từ 25.000 đồng đến 140.000 đồng, tương ứng với từng loại phương tiện.

Một số hình ảnh ghi nhận trong ngày đầu thu phí chính thức tại Trạm xa lộ Hà Nội:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ùn ứ trong ngày đầu thu phí trên xa lộ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.