Thế giới

Ukraine: Vỡ đập Kakhovka gây thiệt hại 1,2 tỷ euro

Kim Phượng 22/06/2023 - 08:06

Theo Reuters ngày 21-6, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets tuyên bố, sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka gần đây đã gây thiệt hại 1,2 tỷ euro, đồng thời bày tỏ lo ngại lũ lụt có thể khiến nhiều bom mìn gài tại khu vực này đổ xuống bờ biển của các nước châu Âu khác.

vo-dap.jpg
Một khu vực bị ngập lụt sau sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka.

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến của các Bộ trưởng Môi trường thuộc Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets cho biết, các đánh giá về thiệt hại đang được tiến hành nhưng vụ vỡ đập đã là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ cuộc xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2-2022. “Có những thứ mà chúng ta không bao giờ có thể khôi phục lại được. Đây là những hệ sinh thái đã bị cuốn trôi vào Biển Đen; bao gồm 20.000 động vật có thể đã chết, trong đó có cả những loài đặc hữu chỉ được tìm thấy ở miền Nam Ukraine”, ông Ruslan Strilets nêu rõ.

Theo Giám đốc chính sách môi trường của EU Virginijus Sinkevicius, các nước EU đang phối hợp cung cấp khẩn cấp thuyền, nơi trú ẩn, đập nước, vật liệu y tế và máy lọc nước...

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper ở Kherson bị vỡ ngày 6-6 vừa qua đã dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở miền Nam Ukraine và các khu vực do Nga đang kiểm soát ở vùng Kherson. Đập cao 30m và dài 3,2km, được xây dựng vào năm 1956 với sức chứa hồ nước lên đến 18km3. Hồ chứa Kakhovka là nguồn cung cấp nước quan trọng cho bán đảo Crimea ở phía Nam và Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu ở phía Bắc. Nga và Ukraine vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ vỡ đập này. Hơn 50 người thiệt mạng, nhiều nhà cửa và đất canh tác bị phá hủy, khoảng 1 triệu người không có nước sạch sử dụng sau khi dung tích của hồ chứa Kakhovka giảm 3/4.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Vỡ đập Kakhovka gây thiệt hại 1,2 tỷ euro

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.