Thế giới

Ukraine sẽ xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay

Kim Phượng 25/01/2024 - 18:14

Ukraine dự kiến ​​​​xây dựng 4 lò phản ứng điện hạt nhân mới vào mùa hè hoặc mùa thu này, Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko nói với Reuters ngày 25-1, trong bối cảnh nước này tìm cách bù đắp cho công suất năng lượng bị mất do cuộc xung đột với Nga.

hat-nhan.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi gần thành phố Netishyn, vùng Khmelnytskyi, Ukraine. Ảnh: Reuters

Hai trong số các tổ máy - bao gồm các lò phản ứng và thiết bị liên quan sẽ dựa trên nền tảng do Nga sản xuất mà Ukraine muốn nhập khẩu từ Bulgaria, trong khi hai tổ máy còn lại sẽ sử dụng công nghệ phương Tây từ nhà sản xuất thiết bị điện Westinghouse. Theo ông Galushchenko, tất cả 4 lò phản ứng sẽ được xây dựng tại Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi ở phía Tây Ukraine.

Sau khi tuyên bố độc lập vào năm 1991, Ukraine đã xây dựng 3 lò phản ứng hạt nhân mới ở các nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Khmelnytskyi và Rivne.

Hiện tại, 3 nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát sản xuất hơn 55% nhu cầu điện của đất nước, nhưng Kiev muốn mở rộng lĩnh vực này để bù đắp cho sự mất mát của Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu đang do Nga kiểm soát sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine đầu năm 2022 và 6 lò phản ứng hạt nhân hiện không hoạt động.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cho biết: “Với tổ máy thứ 3 và thứ 4, chúng tôi muốn bù đắp cho việc mất đi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Kiev đang đàm phán với các đối tác Bulgaria về hai lò phản ứng mà Ukraine muốn tiếp quản”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẽ xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân mới trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.