Thế giới

Ukraine nhận đợt viện trợ cuối cùng của EU cho năm 2023

Kim Phượng 21/12/2023 - 21:02

Reuters ngày 21-12 trích dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này đã nhận được khoản hỗ trợ trị giá 1,5 tỷ euro (1,65 tỷ USD) cuối cùng trong gói viện trợ 18 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU) cho năm 2023.

ukraine.png
Cờ Ukraine trước tòa nhà Nghị viện EU tại Brussels, Bỉ . Ảnh: Reuters

Nền kinh tế Ukraine phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính từ các đối tác. "Hôm nay, chúng tôi đã nhận được 1,5 tỷ euro cuối cùng trong gói hỗ trợ tài chính 18 tỷ euro. Hy vọng Ukraine sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ vững chắc từ EU”, ông Shmyhal cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Theo Bộ trưởng Tài chính Serhiy Marchenko, năm nay EU là nhà tài trợ ngân sách trực tiếp lớn nhất của nước này, đáp ứng hơn 45% nhu cầu tài chính bên ngoài.

Vào năm 2024, Ukraine hy vọng sẽ nhận được 18,5 tỷ euro từ EU và hơn 8 tỷ USD từ gói hỗ trợ quân sự quan trọng của Mỹ. Việc bỏ phiếu cho cả hai gói viện trợ này đều được EU và Mỹ chuyển sang đầu năm sau.

Quốc gia này đã cố gắng giảm nhu cầu tài trợ bên ngoài vào năm 2024 từ 41 tỷ USD ban đầu xuống còn 37,3 tỷ USD, ông Marchenko cho biết hôm 20-12, sau các biện pháp nhằm tối đa hóa nguồn thu ngân sách và kích hoạt thị trường nợ trong nước.

"Trong khi quốc phòng và an ninh được tài trợ bằng nguồn thu ngân sách trong nước, chúng tôi trông cậy vào sự giúp đỡ của các đối tác quốc tế để đáp ứng nhu cầu của lĩnh vực xã hội”, ông Marchenko nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine nhận đợt viện trợ cuối cùng của EU cho năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.