Điểm nóng

Ukraine không thể gia nhập NATO khi đang có xung đột

Ngô Dương 26/10/2024 - 06:49

Theo Kyiv Independent, ngày 25-10, trong một phát biểu trên đài truyền hình công cộng Đức ZDF, Thủ tướng Olaf Scholz đã bác bỏ mong muốn gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine và tuyên bố rằng "một quốc gia đang có chiến tranh chắc chắn không thể trở thành thành viên của NATO".

Tổng thống Ukraine Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Đây được coi là những bình luận công khai đầu tiên của Thủ tướng Scholz về nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelensky công bố “kế hoạch chiến thắng” năm điểm của mình với các đồng minh phương Tây, trong đó đề xuất mời Kiev gia nhập NATO. Đức trước đó được cho là có sự e ngại về động thái này. Thủ tướng Đức cho biết, các lãnh đạo NATO từng đề cập tới tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai xa, hiện tại không cần đưa ra bất kỳ quyết định mới nào.

Thủ tướng Scholz cũng tái khẳng định lập trường không để xung đột Nga - Ukraine leo thang thành cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga. Nhà lãnh đạo Đức cũng nhắc lại quan điểm phản đối việc cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine.

Bình luận của ông Scholz được đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky gần đây tăng sức ép, hối thúc đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga. Ông Zelensky đã công bố Kế hoạch chấm dứt xung đột, với một trong các đề xuất cốt lõi là Ukraine phải "được mời gia nhập NATO ngay lập tức."

Trước đó vào ngày 24-10, sau cuộc họp với Thủ tướng Scholz tại Berlin (Đức), Tổng thống Slovakia Peter Pellegrini đánh giá việc Ukraine gia nhập NATO ngay lập tức là "không thực tế". Trong khi Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm tại NATO Julianne Smith cho biết, NATO không có kế hoạch mời Ukraine gia nhập liên minh trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine không thể gia nhập NATO khi đang có xung đột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.