Điểm nóng

Ukraine không được sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow tấn công Kursk

Kim Phượng 13/08/2024 - 16:15

Chính phủ Anh không cấp phép cho Ukraine sử dụng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow của nước này trong cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga, tờ The Telegraph ngày 13-8, trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết.

ten-lua-tam-xa.jpg
Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow/SCALP được trưng bày tại gian hàng của nhà sản xuất tên lửa châu Âu MBDA trong Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2024, London, Anh. Ảnh: Getty

Bất chấp tuyên bố của giới chức Anh trước đây và hiện tại, London vẫn chưa cho phép Kiev sử dụng tên lửa có tầm bắn lên tới 250km để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Kiev được cho là đã sử dụng tên lửa Storm Shadow tấn công các vị trí của Nga tại một số vùng lãnh thổ, chẳng hạn như Crimea.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố trước đó một ngày rằng, ông đã giao nhiệm vụ cho các quan chức và nhà ngoại giao lên danh sách các hành động cần thiết để xin phép các đối tác sử dụng vũ khí tầm xa, nhằm bảo vệ lãnh thổ Ukraine. Sự cho phép của các nước có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công chưa từng có của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk từ ngày 6-8.

Kiev cho biết, lực lượng nước này đã kiểm soát khoảng 1.000km2 lãnh thổ của Nga nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Truyền thông Nga đưa tin, Ukraine đã triển khai xe bọc thép Bradley do Mỹ cung cấp và xe bọc thép Marder do Đức cung cấp.

Trước đây, cả Washington và Berlin đều cho phép Ukraine sử dụng một số loại vũ khí "ngay bên kia biên giới" để tự vệ nhưng cấm các cuộc tấn công tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga.

Tỉnh Kursk có chung đường biên giới dài 245km với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi liên tục hứng chịu các cuộc tấn công của Nga kể từ tháng 4-2022.

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag Marcus Faber, sẽ "hoàn toàn hợp pháp" nếu Ukraine triển khai khí tài Đức cung cấp tại Kursk, chẳng hạn như xe tăng Leopard 2.

Trong một tuyên bố ngày 9-8, Bộ Ngoại giao Đức cho biết: "Ukraine có quyền tự vệ được ghi nhận trong luật pháp quốc tế", đồng thời nói thêm rằng, nguyên tắc tự vệ "không chỉ giới hạn trong lãnh thổ của nước này".

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố, không thay đổi lập trường liên quan đến việc Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ nhưng nói thêm cuộc tấn công vào khu vực Kursk "phù hợp với chính sách của nước này".

Trả lời câu hỏi về việc liệu Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Washington cung cấp hay không, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời, Mỹ đã "hỗ trợ Ukraine ngay từ đầu để tự vệ trước các cuộc tấn công xảy ra bên kia biên giới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine không được sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow tấn công Kursk

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.