Thế giới

Ukraine hy vọng ký hiệp ước an ninh với Nhật Bản trước Hội nghị thượng đỉnh NATO

Kim Phượng 25/05/2024 - 13:35

Ngày 25-5, Kyodo dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Ukraine Andrii Sybiha cho biết, Kiev hy vọng sẽ ký một thỏa thuận hợp tác an ninh với Nhật Bản trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 7 này.

ukraine.png
Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Ukraine Andrii Sybiha trả lời phỏng vấn Kyodo tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Kyodo

Trong một cuộc phỏng vấn với Kyodo mới đây, Thứ trưởng Sybiha chia sẻ, hơn hai năm sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng phát, nhằm tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Ukraine và Nhật Bản đang ở "giai đoạn cuối cùng" của các cuộc đàm phán về hiệp ước an ninh song phương. “Chúng tôi hy vọng, sẽ tổ chức thêm một vòng đàm phán nữa để ký thỏa thuận trong thời gian ngắn” trước khi Hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày, bắt đầu tại Washington, Mỹ vào ngày 9-7, ông Sybiha nói.

Nhà ngoại giao của Kiev cho biết, Nhật Bản cùng với Anh, Canada, Pháp và 6 quốc gia khác sẽ ký kết thỏa thuận về một hiệp ước an ninh song phương với Ukraine và nhiều nước khác dự kiến sẽ làm theo.

Nhóm G7 và hàng chục quốc gia đã nhất trí thúc đẩy các cam kết và thỏa thuận an ninh song phương lâu dài với Kiev trong tuyên bố chung ủng hộ Ukraine vào tháng 7 năm ngoái.

Theo hiệp ước an ninh, Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo và công nghệ năng lượng, tăng cường khả năng an ninh mạng của Ukraine, đồng thời, hợp tác chống lại thông tin sai lệch. Sybiha nói thêm rằng, Kiev đã nhận được 12,1 tỷ USD viện trợ tài chính từ Tokyo kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine tháng 2-2022.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine hy vọng rằng, Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên ký kết với tư cách là nhà lãnh đạo ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và ông nêu rõ, Kiev cần quốc tế tăng cường hỗ trợ.

Nga hiện chiếm khoảng 20% lãnh thổ Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin đang cố gắng chiếm lấy vùng đất mới ở phía Đông Bắc Ukraine gần Kharkov.

Sybiha cũng bày tỏ sự cảm ơn tới Tokyo vì đã ủng hộ sáng kiến xây dựng hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mang tên "Công thức hòa bình", sẽ được thảo luận tại "Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine" đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày 15 và 16-6 tại Thụy Sĩ. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang lên kế hoạch tham dự sự kiện này, một nguồn tin quen thuộc cho biết.

Vì Nhật Bản sở hữu chuyên môn và kinh nghiệm độc đáo thu được từ cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima năm 2011, Kiev hy vọng, Tokyo sẽ dẫn đầu trong các cuộc thảo luận về các vấn đề an toàn hạt nhân tại Hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Theo ông Sybiha, việc tối đa hóa số lượng người tham gia là rất quan trọng để hội nghị thành công, với hy vọng cao về sự tham gia của các nước mới nổi và đang phát triển, được gọi chung là Nam bán cầu.

Nga không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên nhưng "có thể được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai", ông Sybiha tiết lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine hy vọng ký hiệp ước an ninh với Nhật Bản trước Hội nghị thượng đỉnh NATO

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.