Thế giới

Ukraine cam kết mở "hành lang nhân đạo" tại Kursk (Nga)

Hoàng Linh 16/08/2024 - 07:32

Ngày 15-8, The Guardian đưa tin, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, Ukraine sẽ mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường về cả phía Nga và Ukraine.

Các quan chức Ukraine cũng cam kết bảo đảm quyền tiếp cận cho các tổ chức nhân đạo quốc tế, trong đó có thể bao gồm cả Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Liên hợp quốc.

Trước đó, tối 14-8 (giờ địa phương), quyền Thống đốc tỉnh Kursk (Nga) Alexei Smirnov cho biết, giới chức trách tỉnh này đã quyết định sơ tán dân thường khỏi quận Glushkov, trong bối cảnh lực lượng Ukraine tiếp tục tiến vào khu vực biên giới. Quận Glushkov tiếp giáp Ukraine và có dân số khoảng 20.000 người. Trên ứng dụng Telegram, quan chức này cũng cho biết, cảnh sát và các cơ quan nhà nước khác sẽ phối hợp quá trình sơ tán.

Trong khi chiến sự với Ukraine ở Kursk vẫn ác liệt, bên cạnh việc tiếp tục sơ tán dân thường, Nga cũng cho xây dựng hàng loạt chiến hào tại tỉnh biên giới này. Giới chức Liên bang Nga cho biết khoảng 121.000 người đã được sơ tán khỏi Kursk hoặc đã tự mình rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi giao tranh kể từ khi quân đội Ukraine xâm nhập vào Kursk hôm 6-8.

Trong khi đó, Tổng Tư lệnh các lực lượng Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, thị trấn Sudzha, một trung tâm trung chuyển khí đốt tự nhiên của Nga chảy sang châu Âu qua Ukraine, đã hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev "với khí đốt vẫn đang chảy".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine cam kết mở "hành lang nhân đạo" tại Kursk (Nga)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.