(HNMO) - Chiều 1-3, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công vụ thành phố dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất tại UBND xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Đoàn kiểm tra công vụ ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra, bộ phận “một cửa” của UBND xã Duyên Thái bố trí 3 người trực, trang phục lịch sự, có đeo thẻ, thái độ hòa nhã, thân thiện. Không gian bộ phận “một cửa” sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp; có trang bị máy tính kết nối mạng, máy lấy số tự động; có niêm yết nội quy làm việc, niêm yết bộ quy tắc ứng xử, đường dây nóng, số điện thoại của chủ tịch UBND xã, sơ đồ quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; niêm yết tương đối đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
Kiểm tra lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch từ ngày 1-1-2023 đến nay, đoàn kiểm tra ghi nhận sổ đăng ký kết hôn, khai tử, khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân được ghi chép đầy đủ, công dân đã nhận kết quả có ký nhận. Trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, xã đã tiếp nhận 63 hồ sơ, trên sổ sách không thể hiện kết quả chậm muộn.
Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đoàn kiểm tra thấy có 8/12 người, vắng 4 người (có lý do chính đáng). Đơn vị có bố trí phòng tiếp công dân, có niêm yết nội quy và lịch tiếp công dân.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra công vụ cũng phát hiện một số tồn tại, hạn chế. Đó là, máy lấy số tự động đang bị hỏng; lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo chưa được cập nhật văn bản mới; tại bảng niêm yết mức thu phí, lệ phí, còn niêm yết những văn bản cũ, đã được thay thế, bổ sung. Một số sổ sách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch chưa được đóng dấu giáp lai.
Kiểm tra công tác Địa chính - Xây dựng - Môi trường, bộ phận không xuất trình được văn bản phân công nhiệm vụ đối với công chức. Theo báo cáo của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường, nội dung phân công nhiệm vụ được thể hiện trên ứng dụng Zalo. Đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ việc phân công phân nhiệm chưa rõ ràng, còn chồng chéo.
Đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra thấy công dân đến làm việc với công chức Địa chính - Xây dựng để thực hiện thủ tục trích lục bản đồ địa chính tại phòng làm việc, không qua bộ phận “một cửa”.
Ngoài ra, Đoàn kiểm tra kiểm đếm thấy 98 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc nhiều thủ tục khác nhau về đất và nhiều hồ sơ phát sinh từ năm 2019, 2020 chưa được trả kết quả cho công dân hoặc luân chuyển đến cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.
Theo báo cáo của công chức địa chính xã Duyên Thái, các giấy chứng nhận mà Đoàn kiểm tra kiểm đếm thấy chưa trả cho công dân là do bị lỗi, liên quan đến tranh chấp nên không thể trả cho công dân.
Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ ghi nhận những kết quả đơn vị đã đạt được. Tuy nhiên, đồng chí Phan Vũ nêu rõ, UBND xã Duyên Thái chưa có cơ chế kiểm soát hồ sơ lĩnh vực địa chính; chưa thực hiện đúng quy định của thành phố về thực hiện cơ chế "một cửa"…
Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đề nghị UBND xã Duyên Thái khẩn trương rà soát các tồn tại đã nêu, trong đó, đặc biệt quan tâm, chấn chỉnh lĩnh vực Địa chính - Xây dựng - Môi trường, khắc phục ngay sau buổi làm việc.
Đối với 98 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã phải rà soát lại toàn bộ về tình trạng giải quyết, thời gian tiếp nhận, nguyên nhân khách quan, chủ quan, hướng giải quyết trong thời gian tới, sau đó thông tin lại cho Đoàn kiểm tra công vụ thành phố trước ngày 7-3-2023. Đoàn kiểm tra sẽ theo sát việc này đến khi đơn vị giải quyết xong, để bảo đảm quyền lợi cho công dân.
Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Nguyễn Văn Oánh đã tiếp thu các ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ thành phố nêu, khẳng định sẽ rà soát, khắc phục ngay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.