Doanh nhân

Tỷ phú Vượng "mất" 27 tỷ USD khi VFS quay đầu giảm

Theo Dân trí 30/08/2023 - 11:53

Sau 6 phiên tăng, cổ phiếu VFS của VinFast quay đầu giảm trong phiên 29-8. Chốt phiên này, giá cổ phiếu giảm gần 44%, xuống còn 46,25 USD/cổ phiếu.

Trong phiên giao dịch ngày 29-8, ngay sau 10 phút đầu mở cửa, cổ phiếu của VinFast đã giảm 20%, xuống chỉ còn 65,8 USD/cổ phiếu.

Chốt phiên, VFS giảm về còn 46,25 USD/cổ phiếu, mất gần 44% so với phiên giao dịch trước.

Tỷ phú Vượng mất 27 tỷ USD khi VFS quay đầu giảm - 1

Diễn biến giá cổ phiếu VFS trong phiên giao dịch ngày 29-8 (Ảnh chụp màn hình).

Cùng với đà giảm của cổ phiếu, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng cũng giảm 27 tỷ USD, xuống còn 39 tỷ USD, theo Forbes. Với khối tài sản này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã về hạng 30 trong danh sách người giàu theo xếp hạng của tạp chí này.

Với mức thị giá 46,25 USD/cổ phiếu, tổng giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe điện VinFast tiếp tục giảm mạnh từ mức kỷ lục 190 tỷ USD xuống còn 107,5 tỷ USD.

Tuy ghi nhận mức giảm mạnh nhưng VinFast vẫn giữ vững vị trí top 3 những công ty sản xuất ô tô có vốn hóa lớn nhất toàn cầu, chỉ sau Tesla và Toyota.

Tỷ phú Vượng mất 27 tỷ USD khi VFS quay đầu giảm - 2

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng nằm trong top những người có mức giảm tài sản mạnh nhất thế giới trong ngày 29-8 (Ảnh: Forbes).

Đáng chú ý, thanh khoản của cổ phiếu VFS trong ngày 29-8 tiếp tục được duy trì ở mức cao, đạt gần 10,7 triệu.

Như vậy, khối lượng giao dịch trong các phiên gần đây của cổ phiếu VinFast liên tục gấp nhiều lần so với khối lượng cổ phiếu giao dịch tự do trên thị trường. Điều này cho thấy giới đầu tư đang giao dịch mua đi, bán lại trong phiên để ăn chênh lệch rất lớn.

Công ty tư vấn đầu tư và tài chính tư nhân The Motley Fool đã lý giải, một trong những nguyên nhân lớn tác động lên giá cổ phiếu VFS những ngày qua là thông tin cập nhật quan trọng về xếp hạng phạm vi hoạt động của mẫu VF 9.

VinFast cho biết, mẫu xe điện VF 9 đã được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) chứng nhận quãng đường di chuyển đạt 330 dặm cho phiên bản Eco (khoảng 531 km) và 291 dặm với phiên bản Plus (hơn 468 km). Thông số này đã vượt công bố ban đầu của hãng. Điều quan trọng là VinFast có kế hoạch xuất khẩu mẫu VF 9 sang Bắc Mỹ trong năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Vượng "mất" 27 tỷ USD khi VFS quay đầu giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.