Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sẽ rời ghế CEO Amazon vào ngày 5-7

Hoàng Linh| 27/05/2021 07:14

(HNMO) - Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Amazon, nhà sáng lập Jeff Bezos tuyên bố sẽ từ chức Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn có trụ sở tại thành phố Seattle (Washington, Mỹ) trong vài tuần tới.

Tỷ phú Jeff Bezos là người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes và Bloomberg, với khối tài sản lên tới hơn 200 tỷ USD.

Tỷ phú này cho biết, ngày cuối cùng của ông trên cương vị CEO Amazon sẽ là 5-7. Sau đó, ông Jeff Bezos sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Amazon. Trong khi đó, trách nhiệm chèo lái Amazon sẽ do CEO hiện nay của Amazon Web Services (AWS) là ông Andy Jassy đảm nhiệm. 

Khởi nghiệp từ lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon giờ đây là một trong những tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới, với hơn 1,2 triệu nhân viên trên toàn cầu (tính tới tháng 12-2020). Với doanh thu năm 2020 đạt hơn 386 tỷ USD, tập đoàn này cũng sở hữu nhiều công ty con nổi tiếng, trong đó có iMDB, Twitch...  Hồi đầu năm 2021, nhà sáng lập Jeff Bezos đã công bố kế hoạch từ bỏ vai trò CEO. Tuy nhiên, khi đó, việc chuyển đổi chỉ được tiết lộ chung chung rằng sẽ diễn ra trong quý III-2021. 

Lý giải về mốc 5-7, ông Jeff Bezos cho biết: “Hoàn toàn vì tình cảm, bởi đó chính là ngày Amazon được thành lập 27 năm trước. Tôi rất hào hứng khi chuyển sang vai trò Chủ tịch, vị trí cho phép tôi tập trung sức lực và sự chú ý của mình vào các sản phẩm mới và các sáng kiến mới".

Ông Andy Jassy là một trong những người sáng lập AWS vào năm 2003. Kể từ năm 2016, ông là CEO của bộ phận được ví là “con gà đẻ trứng vàng” của Amazon. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2021, AWS đã thu về 13,5 tỷ USD, tương đương 12% tổng doanh thu của Amazon trong quý. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng hành trình sắp tới của ông Andy Jassy sẽ thuận lợi. Amazon đang phải đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan đến chống độc quyền từ các cơ quan quản lý ở châu Âu và Mỹ. Trong tuần này, Chưởng lý Washington Karl Racine đã kiện công ty với cáo buộc lạm dụng bất hợp pháp và duy trì quyền lực độc quyền của mình bằng cách kiểm soát giá trên thị trường bán lẻ trực tuyến và vi phạm quy định của bang.

Lần chuyển đổi quyền lực này được đưa ra cùng ngày Amazon công bố thương vụ thâu tóm công ty nội dung nổi tiếng Metro-Goldwyn-Mayer (MGM) với giá 8,45 tỷ USD. Theo ông Jeff Bezos, MGM có một danh mục rộng lớn, sâu sắc về tài sản trí tuệ được nhiều người yêu thích, Amazon cần chúng cho những bước phát triển mới trong năm 2021. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sẽ rời ghế CEO Amazon vào ngày 5-7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.