(HNMO) - Theo Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Phùng Ngọc Khánh, dù đã triển khai hơn 10 năm nhưng tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm còn thấp, đạt khoảng 30%.
Nghị định 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được ban hành ngày 16-9-2008. Trao đổi với báo chí về nội dung liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vào sáng nay (22-5), ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, trong 10 năm, giai đoạn 2008-2017, ngành Bảo hiểm giải quyết bồi thường bảo hiểm cho 593.658 vụ tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ; trong đó đã bồi thường 101.214 vụ tai nạn xe máy với trung bình 5 triệu đồng/vụ. Riêng trong năm 2019, số thu bảo hiểm bắt buộc từ xe máy là hơn 800 tỷ đồng, số tiền bồi thường là 50 tỷ đồng.
Đáng chú ý, theo Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tỷ lệ xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc vẫn còn thấp, đạt khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tham gia bảo hiểm với xe ô tô lên đến 90% (trong tổng số trên 3 triệu xe ô tô).
Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Chẳng hạn, một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp, đồng bộ với hệ thống văn bản pháp luật có liên quan; mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra.
Ngoài ra, phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan đến phương tiện (loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông). Do đó, chưa phát huy tối đa vai trò của công cụ kinh tế trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Một số quy định hiện hành về mẫu giấy chứng nhận bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, hồ sơ bồi thường không còn phù hợp, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, lái xe trong việc triển khai thực hiện.
Để khắc phục tình trạng này, ông Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 103 và Thông tư 22 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng giảm thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Trước tình trạng bán bảo hiểm xe máy "dạo" trên vỉa hè trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh ngay hoạt động bán bảo hiểm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.