Xã hội

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cả nước giảm còn 2,93%

Đình Hiệp 02/01/2024 - 18:28

Chiều 2-1, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh.

dt-1.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

12.877 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở

Báo cáo tại hội nghị do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà trình bày cho thấy, việc thực hiện công tác dân tộc năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong triển khai các chương trình, chính sách dân tộc nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi nói riêng và cả nước nói chung.

dt-2.jpg
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà trình bày báo cáo.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, (giảm 1,1%); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%); tỷ lệ hộ nghèo DTTS còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Nhờ thực hiện đồng thời 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, trọng tâm là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, từng bước phát triển sản xuất, nâng cao đời sống đồng bào các DTTS. Cụ thể, đến nay đã có 12.877 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình được hỗ trợ nhà ở.

dt-3.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, năm 2023 Chương trình huy động được 404.618 tỷ đồng từ các nguồn lực để đầu tư thực hiện. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tiếp tục được các địa phương triển khai tích cực; chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí và chất lượng thực hiện Chương trình.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất, đời sống trong đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ DTTS sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, biên giới. Thị trường lao động nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều doanh nghiệp cắt giảm công nhân; còn nhiều lao động DTTS thiếu việc làm nhất là ở khu vực biên giới.

dt-5.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được trong công tác dân tộc năm 2023 và đưa ra các đề xuất, kiến nghị triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Năm 2023, thành phố đã bố trí 114,530 tỷ đồng cho 15 dự án xây dựng cơ bản cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó, giải ngân 84,104 tỷ đồng, đạt trên 73%; bố trí 4,590 tỷ đồng vốn sự nghiệp, trong đó, đã giải ngân 3,121 tỷ đồng, đạt 68% theo kế hoạch.

Nổi bật, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Thủ đô, giai đoạn 2021-2030, tính đến nay, thành phố đã bố trí kinh phí lũy kế 1.058,206 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xây dựng cơ bản là 1.050,230 tỷ đồng (95 dự án), đã giải ngân 964,804 tỷ đồng, đạt gần 92%.

dt-4.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tham luận tại hội nghị.

Tại kỳ họp HĐND thành phố tháng 12-2023, thành phố đã trình bổ sung 40 dự án cập nhật, điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn cho các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025, với kinh phí 836,650 tỷ đồng thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi Thủ đô, nâng tổng số dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025 lên 154 dự án với số vốn 2.265,550 tỷ đồng.

Các dự án đã được bố trí vốn đạt kết quả giải ngân tỷ lệ cao, đạt 92% kế hoạch, nhiều dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội các địa phương vùng DTTS của thành phố.

Nghiên cứu đề án về các trường dành cho con em vùng DTTS

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng tình với báo cáo và các tham luận của đại biểu, trong đó thể hiện nhiều kết quả đáng ghi nhận trong năm 2023 với nhiều cách làm, mô hình hay, thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của những người làm công tác dân tộc, các địa phương và đồng bào dân tộc, qua đó đã rút ra những kinh nghiệm hay, những bài học quý.

dt-6.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Nhấn mạnh năm 2024 với nhiều khó khăn thách thức, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm đúng mức đến công tác đồng bào DTTS và miền núi. Bởi trên thực tế đã chỉ rõ: “Địa phương, đơn nào có sự quan tâm tốt thì kết quả triển khai tốt”, đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định.

Cùng với đó, phải có độ linh hoạt nhất định để áp dụng các chính sách phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán, điều kiện cụ thể, mức sống của từng địa phương, tránh việc áp dụng máy móc các quy định. Đồng thời, cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành, bà con vùng đồng bào DTTS và miền núi cùng đồng lòng để triển khai thực hiện các chính sách đạt hiệu quả cao.

dt-7.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Lê Sơn Hải, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, trong đó Ủy ban Dân tộc làm đầu mối, đóng vai trò điều phối viên trưởng để lắng nghe lắng nghe, tổng hợp, thúc đẩy có cơ chế chính sách sớm được ban hành, đáp ứng sự mong mỏi của bà con.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động và quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc miền núi để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gợi ý Ủy ban Dân tộc có thể tham mưu Chính phủ một Đề án về các trường dành cho con em vùng DTTS và miền núi để có kế hoạch chăm lo, đào tạo đội ngũ kế cận.

“Các địa phương cần đẩy mạnh phân cấp cho hiệu quả nhất; bố trí người có kinh nghiệm và khả năng để phối hợp triển khai những phần việc lớn, khó. Các bộ, ngành phải quan tâm đến công tác này như một trách nhiệm, một tấm lòng với bà con dân tộc. Nếu không triển khai ngay sẽ muộn”- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý.

dt-8.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Tuấn Hà, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Lê Sơn Hải, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Lê Tuấn Hà, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số (Ủy ban Dân tộc).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cả nước giảm còn 2,93%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.