Xã hội

Tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện

Bảo Hân 09/02/2024 - 14:14

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đề nghị các đơn vị phát điện tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện trong dịp Tết.

truc.jpeg
Trực điều hành tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia dịp Tết Nguyên đán 2024

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (EVNNLDC) vừa đề nghị các đơn vị phát điện, các tổng công ty điện lực phối hợp bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định.

Trong dịp Tết này, nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước sẽ giảm thấp theo quy luật. Dự báo, công suất phụ tải toàn quốc vào giờ thấp điểm (0h đến 6h và 9h đến 14h) giảm xuống còn khoảng 14.600MW, thấp hơn rất nhiều phụ tải ngày thường (chỉ còn khoảng 30% đến 40%).
Việc phụ tải thấp và chênh lệch lớn giữa thấp điểm và cao điểm sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện.

Hệ thống điện quốc gia bắt buộc phải duy trì vận hành theo cấu hình tối thiểu một số tổ máy thủy điện, nhiệt điện than, tua bin khí, cũng như tiếp tục giữ nước các hồ thủy điện miền Bắc và miền Trung để bảo đảm khả năng cung ứng điện cho mùa khô năm 2024; đồng thời đáp ứng phụ tải vào lúc cao điểm (từ 17h đến 20h), khi hoàn toàn không còn gần 17.000MW nguồn điện mặt trời vào thời điểm này.

Với tình hình phụ tải xuống thấp, khi các nguồn điện truyền thống đã giảm phát đến giới hạn tối thiểu theo điều kiện kỹ thuật của tổ máy mà tổng công suất phát vẫn vượt nhu cầu phụ tải, việc không huy động được hết công suất từ tất cả các loại hình nguồn điện, kể cả từ các nguồn năng lượng tái tạo (như thủy điện nhỏ, điện sinh khối, nhà máy điện mặt trời, điện mặt trời mái nhà và điện gió) là không tránh khỏi.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã tính toán và lập phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia để cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, cũng như khai thác hết khả năng có thể các nguồn điện.

Việc điều khiển các nguồn điện năng lượng tái tạo theo giới hạn lưới điện trong dịp Tết sẽ được Trung tâm phối hợp cùng các đơn thực hiện công bằng, minh bạch theo chỉ đạo từ Bộ Công Thương và EVN đối với tất cả các loại hình nguồn điện.

Trung tâm Điều độ đề nghị nhận được sự hợp tác chặt chẽ của các chủ đầu tư, đơn vị phát điện; trong đó, yêu cầu các đơn vị phát điện tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện khi xảy ra thừa nguồn, nghẽn mạch để bảo đảm giữ ổn định hệ thống điện (tần số, điện áp...).

Trung tâm cũng mong nhận được sự phối hợp của các tổng công ty điện lực trong việc cắt tụ bù ngang để điều chỉnh điện áp, tránh việc phát ngược công suất phản kháng từ lưới điện phân phối lên lưới điện truyền tải, bảo đảm chế độ vận hành của hệ thống điện trong giới hạn cho phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyệt đối chấp hành lệnh điều độ điều khiển công suất nhà máy điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.