Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 58.600 lượt hội viên phụ nữ

Nguyệt Ánh| 30/05/2023 16:54

(HNMO) - Ngày 30-5, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Tham vấn về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho phụ nữ”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết: Trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ thành phố đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của hội viên, phụ nữ. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên, khích lệ hội viên, phụ nữ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Thời gian qua, nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được triển khai ở các cấp Hội; phương thức tuyên truyền đổi mới từ trực tiếp sang kết hợp trực tuyến; cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia các tổ hòa giải ở cơ sở, nắm bắt và hòa giải kịp thời những mâu thuẫn nhỏ tại địa bàn dân cư…

Thông tin từ hội thảo cho thấy, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội đã tổ chức 445 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 58.600 lượt hội viên phụ nữ. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố chỉ đạo triển khai 2 mô hình mới: Câu lạc bộ “Chủ nhà trọ an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em” tại 5 quận, huyện và mô hình Ban tự quản chung cư an toàn, thân thiện với phụ nữ, trẻ em tại 3 quận. Hai mô hình được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thành lập và hoạt động; các thành viên tham gia tích cực, tự nguyện.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục duy trì hoạt động của 184 nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật; 74 tổ tư vấn tham gia giải quyết vụ việc liên quan phụ nữ và trẻ em; 438 tủ sách, ngăn sách, túi sách pháp luật; 1.962 “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”… 

Đại biểu nêu ý kiến tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay, hiệu quả tại địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết: Trong năm 2023, Hội đã phối hợp với Viện Kiểm sát và Công an huyện Đông Anh tổ chức 2 phiên tòa giả định tại các trường trung học phổ thông từ những câu chuyện thật đã xảy ra trên địa bàn do Công an huyện cung cấp, các học sinh là “diễn viên” tại các phiên tòa giả định. Qua đó, trang bị kiến thức, kỹ năng, góp phần giáo dục tuyên truyền pháp luật cho học sinh, được chính quyền cũng như các nhà trường đánh giá cao.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Liễu Giai (Ba Đình) Nghiêm Thúy Trang thông tin: Để tuyên truyền hiệu quả về công tác phòng cháy, chữa cháy, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đã phối hợp với tổ dân phố triển khai thực hiện mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Đến nay, nhờ làm tốt dân vận khéo, Hội đã tiếp nhận ủng hộ từ các mạnh thường quân hơn 600 bình chữa cháy, xây dựng một tổ dân phố kiểu mẫu với 100% hộ dân có bình chữa cháy…

Các đại biểu cũng chia sẻ các giải pháp để triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ, hòa giải mâu thuẫn tại cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em; đồng thời đề xuất giải pháp trong chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác này thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp cho hơn 58.600 lượt hội viên phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.