Tuyển sinh

Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6: Tăng minh bạch, tránh quá tải

Thống Nhất 28/06/2023 - 06:49

Từ ngày 1-7, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2023-2024. Phương thức tuyển sinh vào các trường công lập vẫn được giữ ổn định là xét tuyển như mọi năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh ở các cấp học đều tăng, ngành Giáo dục và các nhà trường đang tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tính minh bạch, công bằng trong tuyển sinh, đồng thời hạn chế hiệ

tuyen-sinh.jpg
Một tiết học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Hồng Vân (huyện Thường Tín). Ảnh: Nguyễn Quang

Phấn đấu tuyển sinh trực tuyến đạt trên 80%

Năm học 2023-2024, Hà Nội tiếp tục tuyển sinh trẻ vào trường mầm non, tuyển sinh học sinh lớp 1 và lớp 6 theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Để bảo đảm thuận tiện và minh bạch, công khai trong công tác tuyển sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích phụ huynh học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Cổng thông tin tuyển sinh, địa chỉ https://tsdaucap. hanoi.gov.vn đã được nâng cấp, hoàn thiện nhiều chức năng để bảo đảm vận hành tốt. Toàn thành phố phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến đạt trên 80%.

Từ kinh nghiệm đã triển khai ở các năm học trước, năm nay, Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã chuẩn bị sẵn phòng máy tính và phân công cán bộ, giáo viên trực trong thời gian tuyển sinh (từ ngày 1 đến 3-7) để hỗ trợ phụ huynh học sinh đến đăng ký. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Bích Nga cho biết, điểm mới năm nay là phụ huynh học sinh không cần trình giấy tờ liên quan đến thông tin cư trú. Trong trường hợp cần thiết, trường sẽ chủ động phối hợp với cơ quan công an để chứng thực, bảo đảm học sinh được học đúng tuyến.

Ủng hộ hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, tổ 27 phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) cho biết: “Năm ngoái tôi đến Trường Trung học cơ sở Nhật Tân và được hướng dẫn đăng ký qua mạng rất nhanh, đơn giản. Năm nay, tôi có một cháu vào lớp 6 cũng ở trường này, tôi sẽ đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Như thế đỡ mất thời gian đi lại”.

Trường Mầm non Hoa Anh Đào (quận Long Biên) cũng đã niêm yết công khai các thông tin về độ tuổi, thời gian và địa bàn tuyển sinh cách đây hơn một tháng để người dân đến tra cứu. Ông Trần Anh Tuấn, thường trú tại phường Thạch Bàn cho hay: “Trên loa phát thanh của phường và trong nhóm zalo của tổ dân phố thường xuyên thông tin về kế hoạch tuyển sinh của các trường trên địa bàn. Vì thế, các gia đình có con năm nay đi học đều nhớ rõ mốc thời gian tuyển sinh của từng độ tuổi”.

Bảo đảm đủ chỗ học

Năm học 2023-2024, thống kê của các quận, huyện, thị xã cho thấy so với năm học trước, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp mầm non 5 tuổi và lớp 1, lớp 6 tăng hơn 50.000 em, trong đó tăng mạnh nhất là ở lớp 6. Tuy nhiên, hiện tượng gia tăng chỉ diễn ra cục bộ ở các quận, những địa bàn đông dân cư. Các đơn vị đều nỗ lực chuẩn bị các điều kiện đáp ứng chỗ học cho mọi học sinh, cố gắng không để xảy ra quá tải.

Rút kinh nghiệm sau sự việc phụ huynh học sinh xếp hàng cho con vào học lớp 1 ở Trường Tiểu học Vạn Bảo vào tối 12-6 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông đã đẩy mạnh tuyên truyền để cha mẹ học sinh nắm rõ tuyến tuyển sinh và khẳng định, mạng lưới trường trên địa bàn đáp ứng đủ nguyện vọng học tập. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, nhiều trường tiểu học lân cận với Trường Tiểu học Vạn Bảo (với bán kính từ 0,5km đến 1km) có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tốt để phụ huynh lựa chọn như An Hưng, La Khê, Vạn Phúc, Đoàn Kết, Trần Đăng Ninh… Ở cấp trung học cơ sở, quận đã đầu tư kinh phí xây mới Trường Trung học cơ sở Hà Cầu và nhiều đơn nguyên ở các Trường Trung học cơ sở Mậu Lương, Biên Giang…

Với gần 5.000 học sinh vào lớp 6, tăng gần 600 học sinh so với năm học trước, quận Ba Đình đã rà soát kỹ số lượng học sinh ở từng phường và tổ chức phân tuyến bảo đảm đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận, toàn quận hiện có 66 cơ sở giáo dục. Phòng đã tham mưu quận phân tuyến tuyển sinh hợp lý để học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, đồng thời bảo đảm phù hợp, thuận tiện cho học sinh di chuyển từ nhà đến trường.

Còn Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng Cấn Văn Đa thông tin, về cơ bản, năm học 2023-2024, số lượng học sinh vào lớp 1 và trẻ mầm non 5 tuổi ổn định như năm trước, chỉ tăng ở lớp 6 ở một vài địa bàn. Từ học kỳ II năm học 2022-2023, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường chủ động rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và để chuẩn bị phương án đáp ứng phù hợp, bảo đảm không để học sinh nào thiếu chỗ học. Hiện tại, các nhà trường đã sẵn sàng mọi điều kiện để tổ chức tuyển sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6: Tăng minh bạch, tránh quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.