(HNM) - Ngày 3-10, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT sẽ thông xe dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc và gắn biển đặt tên công trình là Đại lộ Thăng Long. Đây là công trình trọng điểm được Ban Chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình chào mừng Đại lễ.
Hoành tráng, nhiều ý nghĩa
Đó là cảm nhận ban đầu khi chiêm ngưỡng Đại lộ Thăng Long. Đứng từ trên những tòa nhà cao tầng đầu nút giao giữa Đại lộ với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, phóng tầm mắt nhìn về phía xa mới thấy hết được sự kỳ vỹ, hoành tráng. Hai bên tuyến, các khu đô thị, nhà cao tầng đang mọc lên từng ngày, càng khiến ta liên tưởng tới thế rồng thiêng sông núi đang bay với sức của Thánh Gióng Phù Đổng.
Đại lộ Thăng Long. Ảnh: Viết Thành |
Với chiều dài gần 30km, rộng 140m, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường dài và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Đại lộ được chia thành 2 dải đường cao tốc riêng với quy mô 6 làn xe, 2 dải đường đô thị, 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 20m và 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị. Toàn tuyến có 51 cầu bê tông dự ứng lực và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, nút giao; 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Không chỉ hoành tráng về quy mô, tuyến đường này còn giữ vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng. Với Thủ đô Hà Nội, đặc biệt sau ngày mở rộng, đây sẽ là trục kết nối khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh đang trong quá trình phát triển như: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây; nhiều khu du lịch sinh thái hấp dẫn gồm: Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Hai… Đại lộ Thăng Long cũng là tiền đề cơ bản để phát triển Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc, một trong những dự án lớn, quan trọng của đất nước. Đại lộ có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô về phía tây và tây nam. Với ngành GTVT Việt Nam, Đại lộ Thăng Long còn là niềm tự hào lớn, bởi đây là tuyến cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng hoàn toàn do các kỹ sư, nhà thầu trong nước thiết kế, thi công và sử dụng nguồn vốn trong nước.
Khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc
Với quy mô, tầm vóc như vậy nên ngay khi Đại lộ hoàn thành, Bộ GTVT đã có quy định tạm thời về tổ chức, khai thác và vận hành để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát giao thông 24/24h để phát hiện và kịp thời thông báo về trung tâm chỉ huy, điều khiển giao thông. Hệ thống kiểm soát và thông tin hoạt động sẽ tiếp nhận, trả lời điện thoại cứu hộ, kiểm soát mật độ phương tiện, tốc độ giao thông trên đường cao tốc và điều tiết khi xảy ra sự cố về tai nạn, thời tiết. Trên tuyến cũng có các trung tâm cấp cứu, cứu hộ để trợ giúp kịp thời cho người tham gia giao thông. Trong giai đoạn đầu, tốc độ cho các phương tiện đi ở hai làn phía trong cao tốc trái, phải là 80km/h, 2 làn phía ngoài là 60km/h. Giai đoạn hoàn thiện sẽ nâng tốc độ lần lượt lên 120km/h và 80km/h. Sau đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, Đại lộ Thăng Long sẽ là đường cao tốc đúng nghĩa khi có hàng rào ngăn cách phần đường riêng biệt cho các loại phương tiện. Cụ thể, người đi bộ, xe máy, xe thô sơ, mô tô, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới 70km/h… sẽ bị cấm đi vào đường cao tốc mà đi trên hệ thống đường gom. Khi đi vào đường cao tốc, lái xe phải bật tín hiệu xin vào và nhường đường cho các xe đang lưu thông để bảo đảm an toàn, nếu có làn đường tăng tốc phải cho xe chạy trên làn này trước khi nhập vào làn cao tốc. Tương tự như vậy khi muốn ra khỏi đường cao tốc…
- Tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó vốn TƯ là 1.840 tỷ đồng, vốn của Hà Nội là 5.687 tỷ đồng. - Ban Quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư; Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) tư vấn, thiết kế. - Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là tổng thầu xây dựng. Hàng loạt đơn vị mạnh của ngành GTVT tham gia thi công gồm: Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long… |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.