Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022

Đình Hiệp| 10/12/2022 21:56

(HNMO) - Tối 10-12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ tuyên tương.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu tại buổi lễ. Tham dự sự kiện có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Trưởng ban Chỉ đạo lễ tuyên dương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu ghi nhận, biểu dương thành tích xuất sắc của 142 em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương tại buổi lễ trọng thể này. Sự kiện của chúng ta càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được diễn ra trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Ban tổ chức trao Bằng khen và quà cho các em sinh viên đỗ đại học từ 27 điểm trở lên.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm giải quyết căn cơ những vấn đề cấp thiết hiện nay. Trong đó, Kết luận số 65-KL/TƯ của Bộ Chính trị nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, hỗ trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn.

Các đồng chí Đỗ Văn Chiến, Hầu A Lềnh trao Bằng khen và quà cho các em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Đồng thời, đổi mới phương thức tuyển sinh theo hướng cử tuyển, chế độ dự bị đại học, đào tạo nghề cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Cùng với đó, có chính sách giải quyết việc làm đối với thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đào tạo nghề; có cơ chế chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

“Tôi đề nghị các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao hơn nữa để triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là chính sách về phát triển giáo dục - đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đó là con đường ngắn nhất, góp phần nâng cao mặt bằng dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của vùng dân tộc thiểu số và miền núi”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh cùng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được tuyên dương hôm nay đã có nhiều cố gắng, là những tấm gương tiêu biểu “vượt khó, vươn lên”. Thành tích của các em rất đáng trân trọng, tự hào nhưng mới là bước đầu nên các em không được chủ quan, thỏa mãn, cần nỗ lực cao, liên tục, bền bỉ hơn nữa; chịu khó học tập văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, các kỹ năng mềm; rèn luyện thể dục, thể thao, thực hiện lối sống lành mạnh để vừa có trí tuệ, vừa có sức khỏe tốt mới đáp ứng được yêu cầu phục vụ quê hương, đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Nhân dịp lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu xuất sắc hôm nay, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị từ Trung ương đến địa phương, cơ sở quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm được Nghị quyết số 24-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc xác định: “Công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, của toàn bộ hệ thống chính trị”.

Từ đó, đề ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là các chính sách về đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, thành quả của sự nghiệp giáo dục - đào tạo phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản gồm: Đội ngũ thầy, cô giáo; giáo trình, sách giáo khoa; cơ sở vật chất và chính sách. Có được kết quả toàn diện của giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi như hiện nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cả xã hội đầu tư cho cả các yếu tố trên, trong đó, đội ngũ thầy, cô giáo là quan trọng, có tính chất quyết định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bậc phụ huynh, đồng chí Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với công lao của các nhà giáo nói chung, nhất là các nhà giáo đang công tác ở vùng dân tộc miền núi, biên giới, địa bàn đặc biệt khó khăn; ngày - đêm bám trường, bám lớp, vượt qua những khó khăn thường nhật, nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” để “cõng chữ lên non”, “gieo chữ trên vách đá”.

Năm 2022 là năm thứ chín, Ủy ban Dân tộc chủ trì phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu. Trong số 142 em được tuyên dương gồm 50 dân tộc, đến từ 47 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại chương trình, các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, các em học sinh, sinh viên, thanh niên còn được Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Báo Dân tộc và Phát triển tặng những phần quà ý nghĩa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.