Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ ''chạy án'' 2,67 triệu USD

Chu Dũng| 17/09/2022 14:56

(HNMO) - Trưa 17-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Môi giới hối lộ” liên quan đến nguyên Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Minh Quân.

Các bị cáo tại tòa.

Trong vụ án này, Nguyễn Minh Quân được xác định là người bị hại. Hiện, Quân đang bị bắt tạm giam trong một vụ án khác. Phiên tòa kết thúc sớm hơn dự định do các bị cáo đều thành khẩn nhận tội.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, năm 2021, nguyên Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức Nguyễn Minh Quân bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) điều tra về hành vi "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Quân đã nhiều lần đưa hàng triệu USD cho các bị cáo Bùi Trung Kiên, Lê Thanh An, từng công tác trong ngành Công an, nhờ hối lộ cho những người có thẩm quyền để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tổng cộng, Quân đưa cho Kiên 3,7 triệu USD và được Kiên hứa hẹn giúp "chạy án".

Tuy nhiên, trên thực tế, Kiên không được giao nhiệm vụ gì trong vụ án này. Sau khi cầm tiền, Kiên cũng không nhờ vả hoặc đưa tiền cho ai khác để "chạy án". Sau khi thấy việc không hiệu quả, Quân nhiều lần đòi nhưng Kiên chỉ trả lại 1,15 triệu USD. Khi bị bắt, Kiên đã thành khẩn khai báo và khắc phục hoàn toàn hậu quả vi phạm.

Khi không nhờ được Kiên, Nguyễn Minh Quân qua người giới thiệu đã liên hệ với Trần Văn Long và luật sư Bùi Thị Hồng Giang. Long và Giang đã nhận hơn 1,6 triệu USD và đưa cho Lê Thanh An 1,5 triệu USD nhờ "chạy án". Sau đó, Lê Thanh An gặp Nguyễn Ngọc Triệu, khi ấy đang là trụ trì chùa Nôm (tỉnh Hưng Yên) để nhờ giúp việc của Quân. Triệu nhận 400.000 USD và hứa tìm người tác động để Quân không bị xử lý. Tuy nhiên, Triệu và An chưa "nhờ vả" được ai để tác động giúp Quân.

Vào tháng 11-2021, Nguyễn Minh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức. Trong quá trình điều tra, Quân đã khai nhận hành vi “chạy án”.

Tại phiên tòa, cả 6 bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, không có bị cáo nào kêu oan. Các bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Hội đồng xét xử nhận thấy, trong quá trình tham gia tố tụng, các bị cáo không có khiếu nại về tố tụng. Trình tự thủ tục bảo đảm theo Bộ luật Hình sự, đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết, lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Bùi Trung Kiên (sinh năm 1980; nguyên cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Nhóm bị cáo bị tuyên phạt về tội “Môi giới hối lộ” gồm: Bùi Thị Hồng Giang (sinh năm 1975; Giám đốc Công ty Luật TNHH Bùi Gia và cộng sự) nhận 9 năm tù; Lê Thanh An (sinh năm 1976; nguyên cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) nhận 6 năm tù; Hà Duy Tuấn (sinh năm 1985; Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần Đầu tư Long Thịnh) 9 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu (sinh năm 1973; nguyên Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức Thượng tọa Thích Đồng Huệ, Trụ trì chùa Nôm, đã có quyết định hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam) 5 năm tù; Trần Văn Long (sinh năm 1976; Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt) 3 năm tù.

Hội đồng xét xử tuyên tịch thu ngân sách nhà nước số tiền “chạy án” trong vụ việc này, tổng cộng là 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỷ đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ ''chạy án'' 2,67 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.