Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tương ớt Mường Khương

Phúc Long| 02/04/2023 07:15

(HNM) - Tương ớt là đặc sản nổi tiếng của huyện miền núi Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Nguyên liệu làm tương ớt Mường Khương gồm ớt thóc, hạt mùi, hạt dổi, vỏ quế, thảo quả, rượu ngô, muối... Ớt thóc được trồng trên vùng đồi núi cao có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa hình đất dốc ở Mường Khương, vì thế có hương vị đậm đà, mùi thơm và chất cay nồng khó lẫn với nhiều loại ớt khác.

Để làm tương cần chọn ớt thóc chín, không lấy quả xanh, quả héo hay quả thối vì dễ làm hỏng cả mẻ tương ớt. Ớt được cắt bỏ cuống, rửa sạch và để ráo; tỏi bóc bỏ vỏ; hạt rau mùi nhặt bỏ hạt mốc. Ớt thóc, tỏi, rau thì là, rau mùi đem trộn cùng hạt dổi, vỏ quế khô, hạt thảo quả, muối ăn, rượu ngô, muối hạt đem xay nhỏ rồi hòa nước đun sôi để nguội với tỷ lệ theo công thức gia truyền.

Nguyên liệu sau khi xay sẽ tiếp tục được đem ủ trong thùng khoảng hai tháng liên tục. Trong thời gian ủ, phải thường xuyên đảo thùng tương ớt từ một tới hai lần mỗi ngày để tránh hiện tượng lên men. Lúc đầu, tương có vị hơi hăng, sau quá trình ủ mùi sẽ càng dịu. Tương ớt chín có màu đỏ tươi, vị chua dịu, thơm, cay lẫn với các loại gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Tương ớt Mường Khương có thể sử dụng để chấm đồ nướng như mực nướng, thịt trâu gác bếp, nem chua, hay làm gia vị cho các món ăn, đặc biệt là phở, bún. Sản phẩm có bán tại các chợ, cửa hàng thực phẩm, siêu thị, sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tương ớt Mường Khương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.