(HNMO) – Sân khấu nhỏ chỉ đủ kê đặt dụng cụ âm nhạc, không có chỗ cho những thiết kế rườm rà; ca sĩ không thay nhiều trang phục để thu hút sự chú ý, thế nhưng đêm nhạc “Dương Lý” – phát súng đầu tiên của dự án Không gian âm nhạc diễn ra vào tối 23/4 đã mang đến nhiều xúc cảm cho người nghe.
Tùng Dương và Lê Cát Trong Lý đã làm nên một đêm nhạc giàu cảm xúc |
Trước khi đêm nhạc “Dương Lý” diễn ra, rất nhiều luồng ý kiến bày tỏ sự hoài nghi về lần kết hợp của hai cá tính âm nhạc này. Bởi, Tùng Dương là ca sĩ tài hoa, có thể biến hóa cảm xúc ở mọi thể loại âm nhạc và thể loại nào cũng “thăng” đến tột cung cảm xúc. Còn Lê Cát Trọng Lý, một cái tên đột ngột xuất hiện trong làng nhạc Việt và cũng đột ngột tỏa sáng ở cả hai vai trò sáng tác và ca hát, lại có lối thể hiện trong trẻo, hồn nhiên, nhẹ nhàng như hơi thở. Nếu Tùng Dương cá tính mạnh, hát như “lên đồng” (cách Dương nói về mình) thì Lê Cát Trọng Lý lại thản nhiên, lững thững.
Trong buổi họp báo chương trình, ngay cả êkip thực hiện cũng có cách ví von về sự khác nhau giữa Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý: Tùng Dương như con hổ mạnh mẽ còn Lê Cát Trọng Lý như thỏ non ngây thơ và yếu ớt. Ấy vậy mà, trong đêm nhạc diễn ra tối 23/4, con hổ mạnh mẽ ấy đã cùng thỏ non làm nên một điều kỳ diệu trong âm nhạc.
Sân khấu bài trí giản đơn nhưng vẫn rất thành công về nghệ thuật |
Có lẽ đã lâu lắm rồi, khán giả mới được thưởng thức một đêm nhạc đầy chất nghệ sĩ: vừa tinh tế, nghệ thuật nhưng cũng mang đầy chất ngẫu hứng, sáng tạo. Trong đêm diễn “Dương Lý”, toàn bộ êkip thực hiện từ khâu âm thanh, ánh sáng, ban nhạc đến hai ca sỹ đều rất đáng khen ngợi. Họ đã cống hiến thật sự cho âm nhạc và họ cũng rất xứng đáng được thưởng bởi những tràng pháo tay, hú gọi rộn rã của khán giả suốt từ đầu cho đến cuối chương trình.
Phần tò mò và chờ đợi nhiều nhất ở đêm nhạc “Dương Lý” là sự kết hợp song cả của hai cá tính âm nhạc này. Dương và Lý đã mang bất ngờ này đến bất ngờ khác cho khán giả, khi Tùng Dương phiêu “Chênh vênh” – sáng tác “đinh” của Lê Cat Trọng Lý và Lý thủ thỉ “Ôi quê tôi” – bài hát từ lâu đã được mặc định của Tùng Dương. Chưa hết, sự kết hợp của Lý và Dương còn khiến cả khán phòng lặng đi rồi “sung” đột ngột khi giọng hát đầy ma lực và phiêu diêu của Lý và Dương cùng cất lên “Hoa gạo” (Ngọc Đại), rồi đến “Lúng ta lúng túng” (Sa Huỳnh). Đó quả thật là sự kết hợp không chỉ dừng ở độ hài hòa, ăn ý mà là sự thăng hoa đến tột cùng của hai cá tính lạ. Có qúa nhiều cảm xúc trong đêm nhạc “Dương Lý” và khi người nghe còn chưa kịp định thần lại đã ngay lấp tức bị hai giọng ca hút vào những miền cảm xúc khác không thể cưỡng lại.
Lý đêm đàn cho Dương hát "Chênh vênh" |
Một điểm cộng đáng khen cho đêm nhạc “Dương Lý” đó là bàn tay sắp xếp quá khôn ngoan của êkip thực hiện để Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý vừa có “đất” diễn riêng lại vừa có “đất” diễn chung khó có thể tìm được điểm chê. Dương và Lý đã có thể khoe hết những ca khúc đã làm nên thành công của họ. Lý vẫn ngẫu hứng, phiêu diêu cùng “Nghe tôi kể lại”, “Cơn bão nghiêng đêm” (Thanh Tùng), “Như là, “Hương lạc”…, còn Tùng Dương vẫn ma quái, nội lực với thể loại jazz blue trong “Tre xanh ru” (Quốc Trung), “Cỏ khát” (Giáng Son), “Mưa bay tháp cổ”, và dòng electronica trong “Giăng tơ”, “Đồng hồ treo tường”, “Con cò”…
Đêm nhạc “Dương Lý” khép lại, dư vị cho khán giả khi dời khỏi “Không gian âm nhạc” là một cảm xúc đầy ắp. Dương và Lý như hai thỏi nam châm, càng trái chiều lại càng hút nhau mạnh. Họ đã làm được một điều mà khán giả yêu mến kỳ vọng, đó là trong âm nhạc mọi thứ không thể đều là có thể.
Đêm nhạc “Dương Lý” còn tiếp tục diễn ra vào tối nay 24/4 tại phòng Ngụy Như Kon Tum (Đại học KHTN – ĐHQG Hà Nội). Sau đêm nhạc “Dương Lý” êkip thực hiện còn thực hiện liên tiếp các đêm nhạc khác nhau của nhiều nghệ sĩ, dự kiến ban đầu một tháng sẽ là một nghệ sỹ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.