Du lịch

Tưng bừng không khí du xuân

Hoàng Lân 13/02/2024 - 06:49

Trong các ngày nghỉ Tết Giáp Thìn, nhiều khu, điểm du lịch ở Hà Nội tưng bừng đón khách ngay từ đêm 30 Tết.

Các hoạt động vui xuân, đón Tết được nhiều đơn vị lên kế hoạch từ sớm, mang đến không khí nô nức vui chơi, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.

du-khach-xin-chu-dau-nam-ta.jpg
Du khách xin chữ đầu năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lượng du khách tăng cao như dự đoán

Như để chiều lòng người dân và du khách, thời tiết dịp Tết Giáp Thìn bắt đầu ấm dần từ chiều 30 tháng Chạp năm Quý Mão, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia các hoạt động đi lễ, du xuân. Ngay từ đêm 30 Tết, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn Hà Nội đã mở cửa, chuẩn bị không gian linh thiêng, trang nghiêm để người dân đi lễ cầu an trong thời khắc đón Giao thừa.

Cùng với hoạt động đi lễ diễn ra nhộn nhịp ở hầu hết các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, ngay ngày đầu năm mới, nhiều khu, điểm du lịch đã đón lượng khách lớn đến vui chơi, tham quan. Trong tà áo dài thướt tha, chị Nguyễn Thị Nga, một du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ sớm mùng 1 Tết, chị được người thân đưa đi lễ ở nhiều điểm di tích, tôn giáo nổi tiếng của Hà Nội là phủ Tây Hồ, chùa Trấn Quốc, sau đó đến tham quan các điểm di tích như Hoàng thành Thăng Long.

Còn gia đình anh Nguyễn Tuấn Khoa (quận Thanh Xuân), sau khi sửa soạn xong mâm cơm tân niên cúng tổ tiên đã xuất hành du xuân tới các điểm vui chơi. Trong đó, lựa chọn đầu tiên là Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ, mong cầu cho việc học hành được hanh thông, thuận lợi.

Đến Hà Nội vào đúng dịp Tết Nguyên đán, anh Aiden Hiddleston, một du khách người Anh, đã được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa truyền thống người Việt. “Đường phố Hà Nội rất đẹp, tôi rất ấn tượng với hình ảnh phụ nữ mặc áo dài duyên dáng trên phố”, anh Aiden bày tỏ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngay từ đầu giờ chiều ngày mùng 1 Tết, đường phố Hà Nội đã đông đúc. Đôi lúc, những tuyến phố ở các khu, điểm du lịch ùn tắc cục bộ. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, lượng khách đến tham quan, hành lễ, xin chữ tại Văn Miếu tăng cao. Điều này đã được dự báo từ trước nên đơn vị đã chuẩn bị các phương án đón khách.

Còn Trưởng ban Quản lý Khu di tích và danh thắng Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển thông tin, từ ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 3 Tết Giáp Thìn đã có khoảng 3,2 vạn lượt du khách tham quan, hành lễ tại chùa Hương; trong đó, riêng ngày mùng 3 Tết, có 2,2 vạn lượt khách.

Trong khi đó, Trưởng ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo hồ hởi cho biết, ngay ngày mùng 1 Tết, Làng cổ Đường Lâm đón tiếp lượng lớn du khách, đặc biệt có đoàn khách quốc tế đến từ Đan Mạch, Na Uy “xông đất” với nhiều hoạt động trải nghiệm.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 ngày nghỉ Tết (từ ngày 8 đến 10-2, tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 1 Tết Giáp Thìn), Thủ đô Hà Nội đón 187.000 lượt khách, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2023 với 39.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 725 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất bình quân sử dụng buồng phòng khối khách sạn ước tính đạt 50,4%, tăng 10,1% so với cùng kỳ.

Đa dạng hoạt động vui xuân, đón Tết

Để đón khách du xuân vào đầu năm mới Giáp Thìn, các khu, điểm du lịch của Hà Nội đã chuẩn bị nhiều sản phẩm, chuỗi chương trình hoạt động từ trước Tết và kéo dài xuyên Tết, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Điển hình, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám diễn ra triển lãm tranh “Vẽ con rồng” và Hội chữ xuân kéo dài đến mùng 9 tháng Giêng; chương trình “Hương xuân Tây Bắc” với các hoạt động mang đậm bản sắc các dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; chương trình giới thiệu Tết Việt tại Làng cổ Đường Lâm. Năm nay, hoạt động bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã cùng màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2.024 thiết bị bay tại khu vực hồ Tây vào đêm Giao thừa đã làm mãn nhãn người dân và du khách, trở thành điểm nhấn của Tết năm nay.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, để bảo đảm hoạt động du lịch đầu năm mới diễn ra vui tươi, an toàn, ngay từ trước Tết, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành các văn bản gửi các cơ sở kinh doanh du lịch, yêu cầu nghiêm túc thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho hay: "Hoạt động du lịch của Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán cơ bản diễn ra an toàn, vui tươi, không xuất hiện hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch. Tuy nhiên, vẫn còn có điểm đến du lịch chưa bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường, nhất là sau thời điểm Giao thừa. Đoàn thanh tra của Sở đã kiểm tra một số điểm đến tập trung đông khách du lịch, gồm: Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di sản Hoàng thành Thăng Long, khu vực đền Ngọc Sơn và xung quanh hồ Hoàn Kiếm... Thời gian tới, sở sẽ tăng cường thực hiện công tác này”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng không khí du xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.