Sách

Tự sự của nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan

An Nhi 24/03/2024 - 20:47

Cuốn sách “Điêu khắc Lưu Thanh Lan”, do Nhà Xuất bản Thế giới ấn hành, giới thiệu thành tựu 30 năm hoạt động nghệ thuật của nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan, đồng thời cũng là những lời tự sự về hành trình sáng tạo của một nữ điêu khắc gia.

Nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan, tên đầy đủ là Lưu Thị Thanh Lan, sinh năm 1971, tại Phú Thọ. Ngay từ nhỏ, chị đã được thừa hưởng từ cha mình - một nghệ nhân dân gian truyền thống giàu tình yêu với nghệ thuật tạo hình. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan vừa tham gia giảng dạy vừa miệt mài theo đuổi sáng tạo. Chị đã tạo ra một bộ tác phẩm lớn đồ sộ, với nhiều chất liệu đá, đồng, gốm, gỗ… Nhiều tác phẩm đạt giải Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc, Triển lãm 10 năm điêu khắc toàn quốc, Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô và các triển lãm khu vực. Tác phẩm của chị đã có mặt trong nhiều không gian công cộng và trong bộ sưu tập của các bảo tàng, cá nhân.

img_9867.jpg
Buổi ra mắt cuốn sách "Điêu khắc Lưu Thanh Lan" tại Hà Nội chiều 24-3.

Cuốn sách “Điêu khắc Lưu Thanh Lan” dày 300 trang, tổng hợp khoảng 200 tác phẩm xuất sắc của nữ điêu khắc gia. Đó cũng là tiếng nói của một người lao động nghệ thuật tự sự về hành trình sáng tạo không ngừng nghỉ, qua đó làm nổi bật bức chân dung của một nữ điêu khắc gia yêu cái đẹp, luôn tìm tòi, sáng tạo có bản lĩnh, có tư duy và kiến thức thẩm mỹ hiện đại, có tay nghề vững vàng, có đủ tình yêu và sự dấn thân để theo đuổi con đường đã lựa chọn.

img_9866.jpg
Cuốn sách của nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan.
img_9858.jpg
Nhiều tác phẩm xuất sắc của nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan được giới thiệu trong cuốn sách.

Tự bạch về con đường nghệ thuật của mình, nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan cho biết: “Tác phẩm của tôi khắc họa những hình tượng đẹp, những niềm vui, niềm hạnh phúc và cả những điều bình dị trong cuộc sống đời thường, để lan tỏa sự lạc quan đến mọi người”.

Về con đường nghệ thuật và cuốn sách nghệ thuật điêu khắc của Lưu Thanh Lan, PGS.TS lý luận và lịch sử mỹ thuật Trần Thị Biển nhận định, nghệ thuật của Lưu Thanh Lan luôn hướng về duy mỹ, từ chủ đề sáng tác đến phong cách đều được nhấn mạnh từ thói quen thị giác. Thói quen ấy không bỗng dưng có được mà do chị luyện rèn, thể nghiệm trên nhiều chất liệu và tìm ra phong cách tạo hình, biến những chất liệu khô cứng của đá, gỗ, đồng... trở thành những tác phẩm có chủ đề rõ ràng, dễ cảm. Cuốn sách này lưu giữ những sáng tác của nữ điêu khắc gia Lưu Thanh Lan như một hoài niệm ghi dấu về những thăng trầm trong quãng đường làm nghệ thuật mà chị đã trải qua.

Nhà điêu khắc kỳ cựu Tạ Quang Bạo đánh giá, Lưu Thanh Lan là người có năng khiếu, yêu và say mê nghệ thuật. Nhìn vào tổng quát các tác phẩm của Lưu Thanh Lan thấy rõ một phong cách riêng, ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, khỏe khoắn nhưng vẫn mềm mại, nữ tính. Chị cứ nên đi tiếp con đường nghệ thuật đó, nhưng cần tìm tòi nhiều hơn nữa, cần sự đơn giản, tinh lọc đường nét, chắt lọc hình khối hơn nữa... để nâng cao giá trị thẩm mỹ cho tác phẩm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự sự của nhà điêu khắc Lưu Thanh Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.